dc.contributor.advisor |
พิชิต สุขเจริญพงษ์ |
|
dc.contributor.advisor |
Pichit Sukchareonpong |
|
dc.contributor.author |
ธีระพร ตรรกวาทการ |
|
dc.contributor.author |
Teeraporn Takkavatakarn |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-12-01T02:39:21Z |
|
dc.date.available |
2024-12-01T02:39:21Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3303 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มส่วนครองตลาดและปรับปรุงยอดขายของ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า การส่งออก เป็นตัวแทนในการขาย และดำเนินกิจการแบบซื้อมา-ขายไป หรือที่เรียกว่า เทรดดิ้ง (Trading) ซึ่งทำการขายวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งพบว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีการที่เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลทำให้ยอดขายและส่วนครองตลาดลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลทางการตลาดระหว่างคู่แข่ง เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของบริษัทและนำวิธีการปรับปรุง และเพิ่มส่วนครองตลอดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไปผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทมีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน เนื่องจากปัญหาทางด้านสินค้าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาโดยเสนอให้เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกลุ่มโลหะและอโลหะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ยังไม่มีการจำหน่าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้และยังสามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นมาได้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด |
en |
dc.subject |
Toyota Tsusho (Thailand) Co., Ltd. |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
ธุรกิจซื้อมาขายไป |
en |
dc.subject |
Trading companies |
en |
dc.title |
การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด |
en |
dc.title.alternative |
Increasing Competitiveness : A Case Study of Toyota Tsusho (Thailand) Co., Ltd. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |