DSpace Repository

ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการมาใช้บริการที่กรมการขนส่งทางบก : ศึกษาเฉพาะกรณีสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขาอำเภอพระประแดง

Show simple item record

dc.contributor.advisor อร่ามศรี เวชโกสิทธิ์
dc.contributor.author นงลักษณ์ เสถียร
dc.contributor.author Nonglak Satien
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-12-01T03:20:57Z
dc.date.available 2024-12-01T03:20:57Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3307
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขาอำเภอพระประแดง ว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับใด (2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการ (3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการและใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การเก็บรวบรวมข้อมูลเครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิจารณญาณจากประชาชนที่มาใช้บริการ จำนวน 369 คน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 79.9 เพศหญิงร้อยละ 20.1 อายุส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 18-30 ปี ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 47.4 ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนคิดเป็นร้อยละ 34.2 การศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปวช., ปวส. อนุปริญญา คิดเป็นร้อยละ 33.9 และส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 8,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 32.2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window 7.5 หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้มาใช้บริการกับความพึงพอใจ โดยการทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วยวิธี t-test และ F-test ผลการศึกษา มีดังนี้ 1. ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการใช้บริการในภาพรวม ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก สำหรับระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการมาใช้บริการทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านอุปกรณ์และเครื่องมือที่ให้บริการ และด้านขั้นตอนการให้บริการ ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสถานที่ให้บริการ ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการใช้บริการพบว่า ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ประชาชนมีความพอใจมากในเรื่องความสุภาพเรียบร้อยในการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ด้านสถานที่ให้บริการ ประชาชนมีความพอใจมากในเรื่องความสะดวก และความพอเพียงของสถานที่จอดรถ ในเรื่องของความสะอาดของห้องน้ำที่มีไว้บริการประชาชนผู้มาติดต่อ ความพอเพียงของที่นั่งพักสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อ และมีป้ายบอกชัดเจนว่าหน่วยงานบริการแต่ละหน่วยอยู่ที่ใด ประชาชนมีความพอใจปานกลาง ด้านอุปกรณ์และเครื่องมือที่ให้บริการ ประชาชนมีความพอใจมาในเรื่องจำนวนอุปกรณ์และเครื่องมือที่ให้บริการเพียงพอและพร้อมที่จะใช้งาน และด้านขั้นตอนในการให้บริการ ประชาชนมีความพอใจมากในเรื่องให้บริการประชาชนตามลำดับก่อนและหลังของการมาติดต่อขอรับบริการ และความสะดวกในการติดต่อขอรับบริการ 3. ผลการทดสอบสมมติฐาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 พบว่า สมมติฐานที่ตั้งไว้ได้รับการยอมรับ ที่ว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา และรายได้ ของประชาชนที่มาใช้บริการมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน ข้อเสนอแนะ จากการศึกษา พบว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขาอำเภอพระประแดง ควรปรับปรุงบริการในด้านที่ประชาชนมีความพึงพอใจปานกลาง คือ ในด้านสถานที่ให้บริการ เช่น ควรปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาด เพิ่มจำนวนที่นั่งพักสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อ จัดทำป้ายบอกสถานที่และป้ายอธิบายขั้นตอนการขอใช้บริการให้ชัดเจน และควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ในการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อต่างๆ ให้มากขึ้น ส่วนบริการด้านอื่นๆ ที่ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากก็ควรต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากว่าในการตอบแบบสอบถามประชาชนจะมีความเกรงใจในการตอบเพราะเป็นหน่วยงานบริการของรัฐที่ประชาชนต้องมาติดต่อขอใช้บริการทุกปี ดังนั้น คำตอบที่ได้รับจึงออกมาในทางค่อนข้างดี ซึ่งในความเป็นจริงการบริการด้านต่างๆ อาจยังไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่จำเป็นต้องปรับปรุงบริการด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น เนื่องจากการศึกษาในครั้งนี้ เป็นการศึกษาครั้งแรก ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในบริการด้านต่างๆ ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยประมาณ 3 ขึ้นไป ทางที่ดีควรมีการศึกษาในเรื่องนี้อีกเป็นระยะๆ เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาเปรียบเทียบกับการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการศึกษาครั้งต่อไปควรจะมีค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น คือ ประมาณ 4 ขึ้นไป จึงจะถือว่าประชาชนมีความพึงพอใจมาก en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขาอำเภอพระประแดง en
dc.subject Office of Samut Prakan Provincial Land Transportation (Phrapradang) en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.title ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการมาใช้บริการที่กรมการขนส่งทางบก : ศึกษาเฉพาะกรณีสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขาอำเภอพระประแดง en
dc.title.alternative People's Satisfaction with the Service of the Department of Land Transport : A Case Study of Samutprakarn Provincial Transport Office, A Branch Phrapradang District en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account