DSpace Repository

โอกาสในการลงทุนธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิชุตา อยู่ยงค์
dc.contributor.advisor Wichuta Youyong
dc.contributor.author นพพร ยศขำ
dc.contributor.author Nopporn Yoskam
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-12-01T03:40:35Z
dc.date.available 2024-12-01T03:40:35Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3309
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 en
dc.description.abstract การศึกษาอิสระฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสในการลงทุนธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต ในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา และเพื่อเป็นข้อมูลหรือแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจในการประกอบธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตต่อไป สำหรับระเบียบวิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงสำรวจจากการเก็บข้อมูลภาคสนาม โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตจำนวน 3 ราย โดยแบ่งเป็น ร้านขนาดเล็กมีจำนวนเครื่องให้บริการน้อยกว่า 10 เครื่อง 1 ราย ร้านขนาดกลางมีจำนวนเครื่องให้บริการ 10-20 เครื่อง 1 ราย และร้านขนาดใหญ่มีจำนวนเครื่องให้บริการมากกว่า 20 เครื่อง อีก 1 ราย รวมถึงการแจกแบบสอบถามผู้ใช้บริการจากร้านอินเทอร์เน็ตตัวอย่าง ทั้ง 3 ร้าน จำนวน 150 ตัวอย่าง ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของโครงการ และรูปแบบการดำเนินงานต่างๆ ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ด้านการตลาด ด้านการจัดการ และด้านการเงิน ดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 15-20 ปี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา อยู่ในระดับมัธยมศึกษาถึงระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 บาท เป็นส่วนใหญ่ และที่พักไม่มีคอมพิเตอร์และอินเทอร์เน็ต โดยปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต คือ ด้านความสะดวก รองลงมาด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านบริการ ด้านราคา และด้านสุขลักษณะเป็นลำดับสุดท้าย ส่วนสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขันของธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในทุกรูปแบบ เนื่องจากมีจำนวนคู่แข่งขันที่มาก จึงทำให้ประสบปัญหาในเรื่องของต้นทุนที่สูง อีกทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของลิขสิทธิ์ กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ทำให้การดำเนินงานไม่ราบรื่น แต่ยังมีจุดแข็งในด้านภูมิศาสตร์เพราะในย่านนี้เป็นย่านแหล่งชุมชน แหล่งการศึกษา การเดินทางคมนาคมสะดวก กลุ่มเป้าหมาย มีปริมาณที่มาก และหมุนเวียนอยู่ตลอด ด้านการตลาดพบว่า กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่พักอาศัยอยู่ในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา โดยมีการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ดังนี้ ด้านสินค้าและบริการ ส่วนใหญ่เน้นที่โปรแกรมให้ความบันเทิงเป็นหลัก โดยเฉพาะเกมส์ออนไลน์ต่างๆ ประสิทธิภาพเครื่องและอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ด้านราคา ส่วนใหญ่เป็นราคาตลาดตามคู่แข่งขัน ด้านสถานที่ช่องทางการจัดจำหน่าย จะเน้นตั้งในแหล่งชุมชนใกล้ที่พักอาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้านส่งเสริมการตลาด จะเน้นที่ช่วงแรก และช่วงรักษาฐานลูกค้า ด้านบุคลากร พนักงานดูแลร้านจะเน้นเป็นนักศึกษาที่พักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์พอประมาณ ชอบเล่นเกมส์ มีมนุษยสัมพันธ์ดี และด้านเจ้าของกิจการ ควรจะรู้เรื่องโครงสร้างทั้งหมดของร้าน รู้จักสภาพภูมิศาสตร์และสภาพแวดล้อมบริเวณนั้นเป็นอย่างดี ด้านการจัดการพบว่า รูปแบบการดำเนินการส่วนใหญ่จะเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้เครื่องแม่ข่ายเป็นตัวกลางในการควบคุมเป็นหลัก และมีการดำเนินงานด้วยระบบคูปอง ทำให้สะดวก รวดเร็วและเที่ยงตรง ด้านการเงินพบว่า โครงการธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต ในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา มีความเป็นไปได้ทั้ง 3 ขนาด โดยกำหนดระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราคิดลด 10% ซึ่งร้านขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุน 295,552 บาท มีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 6 เดือน อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน 1,096 เท่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 141,501 บาท และมีอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ 27.44% ร้านขนาดกลาง ใช้เงินลงทุน 569,326 บาท มีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 9 เดือน อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน 1.087 เท่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 204,028 บาท และมีอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ 23.38% และร้านขนาดใหญ่ใช้เงินลงทุน 780,252 บาท มีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 10 เดือนอัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน 1.081 เท่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 258,354 บาท และมีอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ 22.62% เนื่องจากโครงการทั้ง 3 ขนาดผ่านเกณฑ์การยอมรับทั้งหมด ดังนั้้นโครงการธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต ในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา จึงมีความเป็นเป็นไปได้ทั้ง 3 ขนาด แต่หากทำการวิเคราะห์ความไวของโครงการ ด้วยตัวแปรรายได้และค่าใช้จ่าย เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงของรายได้ลดลงและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5% มีผลทำให้โครงการทั้ง 3 ขนาด ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งแสดงว่าโครงการทั้ง 3 ขนาด มีความไวต่อตัวแปรรายได้และค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าพื้นที่ย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ยังมีโอกาสในการลงทุนธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตอยู่ แต่ผู้ที่สนใจจะลงทุนในโครงการลักษณะนี้ จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยตัวแปรด้านอื่นๆ หลายๆ ด้าน เข้ามาประกอบการพิจารณา วิเคราะห์ และตัดสินใจ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ไซเบอร์คาเฟ en
dc.subject Cybercafes en
dc.subject การศึกษาความเป็นไปได้ en
dc.subject Feasibility studies en
dc.subject การบริหารโครงการ en
dc.subject Project management en
dc.subject การลงทุน en
dc.subject Investments en
dc.subject การวิเคราะห์การลงทุน en
dc.subject Investment analysis en
dc.title โอกาสในการลงทุนธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตในย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา en
dc.title.alternative Invesment Opportunities of Internet Cafe' Business in the Ramkhamhaeng University Bangna Branch District en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account