DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.advisor ยุทธนา ธรรมเจริญ
dc.contributor.advisor Yuthana Thamcharoen
dc.contributor.author นฤพนธ์ บุญโพธิ์ทอง
dc.contributor.author Narupon Boonpothong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-12-01T04:59:06Z
dc.date.available 2024-12-01T04:59:06Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ รวมทั้งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค ท้ังนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ T-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค 1.1 ทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพและสมรรถนะของรถปิคอัพมากที่สุด โดยที่ประเภทของรถปิคอัพที่นิยมคือ ปิคอัพ 2 ประตูแบบขยายแคป ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาด 3000 cc ทั้งนี้พบอุปกรณ์เสริมที่ผู้บริโภคคิดว่าสำคัญมากที่สุด คือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และน้อยที่สุดคือ เครื่องเสียงรถปิคอัพ 1.2 ทางด้านราคา พบว่าราคาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 320,001-400,000 บาท โดยพบว่า ผู้ที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มต้องการรถปิคอัพราคาต่ำ และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านราคาในการเลือกซื้อรถปิคอัพ ในระดับปานกลาง 1.3 ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่าโชว์รูมรถปิคอัพ จะเป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคนิยมไปซื้อรถปิคอัพมากที่สุด รองลงไป คือ ตัวแทนขายบริษัทรถปิคอัพ 1.4 ทางด้านการโฆษณา และส่งเสริมการขาย พบว่าผู้บริโภคนิยมสื่อโฆษณาโทรทัศน์มากที่สุด และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการขายในระดับปานกลาง 2. ในส่วนของผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ พบว่าผู้บริโภคส่วนมากยังมีความต้องการซื้อรถปิคอัพในช่วงนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่ง 3. ในส่วนของข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการ ทางด้านการตลาดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพนั้น พบว่า สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นประโยชน์ทางด้านการวางแผนกลยุทธการตลาด โดยเฉพาะในการจัดส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) ที่เหมาะสมทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังมีความต้องการรถปิคอัพ และกำลังซื้อในขณะนี้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject รถบรรทุก en
dc.subject Trucks en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject รถกระบะ en
dc.subject Pick-up trucks en
dc.subject อุตสาหกรรมรถกระบะ en
dc.subject Pick-up truck industry en
dc.subject การจัดซื้อ en
dc.subject Purchasing en
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค en
dc.title.alternative A Study of Customer Behavior in Purchasing Pick-up Trucks en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account