dc.contributor.advisor |
ยุทธนา ธรรมเจริญ |
|
dc.contributor.advisor |
Yuthana Thamcharoen |
|
dc.contributor.author |
นฤพนธ์ บุญโพธิ์ทอง |
|
dc.contributor.author |
Narupon Boonpothong |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-12-01T04:59:06Z |
|
dc.date.available |
2024-12-01T04:59:06Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ รวมทั้งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค ท้ังนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ T-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค 1.1 ทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพและสมรรถนะของรถปิคอัพมากที่สุด โดยที่ประเภทของรถปิคอัพที่นิยมคือ ปิคอัพ 2 ประตูแบบขยายแคป ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาด 3000 cc ทั้งนี้พบอุปกรณ์เสริมที่ผู้บริโภคคิดว่าสำคัญมากที่สุด คือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และน้อยที่สุดคือ เครื่องเสียงรถปิคอัพ 1.2 ทางด้านราคา พบว่าราคาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 320,001-400,000 บาท โดยพบว่า ผู้ที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มต้องการรถปิคอัพราคาต่ำ และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านราคาในการเลือกซื้อรถปิคอัพ ในระดับปานกลาง 1.3 ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่าโชว์รูมรถปิคอัพ จะเป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคนิยมไปซื้อรถปิคอัพมากที่สุด รองลงไป คือ ตัวแทนขายบริษัทรถปิคอัพ 1.4 ทางด้านการโฆษณา และส่งเสริมการขาย พบว่าผู้บริโภคนิยมสื่อโฆษณาโทรทัศน์มากที่สุด และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการขายในระดับปานกลาง 2. ในส่วนของผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ พบว่าผู้บริโภคส่วนมากยังมีความต้องการซื้อรถปิคอัพในช่วงนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่ง 3. ในส่วนของข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการ ทางด้านการตลาดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพนั้น พบว่า สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นประโยชน์ทางด้านการวางแผนกลยุทธการตลาด โดยเฉพาะในการจัดส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) ที่เหมาะสมทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังมีความต้องการรถปิคอัพ และกำลังซื้อในขณะนี้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
รถบรรทุก |
en |
dc.subject |
Trucks |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
รถกระบะ |
en |
dc.subject |
Pick-up trucks |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมรถกระบะ |
en |
dc.subject |
Pick-up truck industry |
en |
dc.subject |
การจัดซื้อ |
en |
dc.subject |
Purchasing |
en |
dc.title |
การศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค |
en |
dc.title.alternative |
A Study of Customer Behavior in Purchasing Pick-up Trucks |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |