DSpace Repository

รายงานวิจัยคุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์บัณฑิต ปีการศึกษา 2566

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริพร เกื้อกูลนุรักษ์
dc.contributor.author Siriporn Kaukulnuruk
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ -- คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-12-02T04:03:55Z
dc.date.available 2024-12-02T04:03:55Z
dc.date.issued 2567
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3327
dc.description ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย ประจำปีการศึกษา 2566 จากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มิถุนายน 2567 en
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง คุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาภาวะการมีงานทำ และการศึกษาต่อของบัณฑิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2565 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา/นายจ้างที่มีต่อคุณลักษณะของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ บัณฑิตระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิตในปีการศึกษา 2565 จำนวน28 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 92.86 และผู้บังคับบัญชา/นายจ้างของบัณฑิต จำนวน 22 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 68.18ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้1. ภาวะการมีงานทำและการศึกษาต่อของบัณฑิตบัณฑิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 69.20) อายุ 23 ปีมากที่สุด (ร้อยละ 57.69) มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล (ร้อยละ 30.77) จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายวิทย์-คณิต (ร้อยละ 30.77) สมัครเข้าเรียนเป็นครั้งแรก (ร้อยละ 92.31) เหตุผลที่สมัครเข้าเรียนคือ มีความสนใจอยากประกอบอาชีพเป็นนักสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 69.23) สำเร็จการศึกษาภายใน 4 ปี (ร้อยละ92.31) บัณฑิตรุ่นนี้ได้เกรดเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.08ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต พบว่า ส่วนใหญ่มีงานทำ (ร้อยละ 84.62) ไม่ได้ศึกษาต่อ (ร้อยละ 96.15) บัณฑิตส่วนใหญ่ไม่ต้องการศึกษาต่อ (ร้อยละ 96.15) ส่วนบัณฑิตกลุ่มที่ต้องการศึกษาต่อพบว่า ต้องการศึกษาต่อปริญญาโทด้านจิตวิทยา (ร้อยละ 25.00) และด้านนิติศาสตร์ (ร้อยละ 25.00)ระยะเวลาการได้งานทำครั้งแรกหลังสำเร็จการศึกษา 1-3 เดือน (ร้อยละ 42.31) ส่วนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนงานหลังจากได้งานทำครั้งแรก (ร้อยละ 76.92) ทำงานในหน่วยงานราชการ (ร้อยละ36.36) ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(ร้อยละ 50.00) ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล (ร้อยละ 63.64) ทำงานในตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 27.78) ได้รับเงินเดือน 14,001 – 16,000 บาท (ร้อยละ 36.36) บัณฑิตส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวข้องกับสังคมสงเคราะห์/สวัสดิการสังคม (ร้อยละ 54.55) บัณฑิตประมาณครึ่งหนึ่งรู้สึกไม่พึงพอใจงานที่ทำ (ร้อยละ 50.00) ส่วนเหตุผลที่บัณฑิตรู้สึกไม่พึงพอใจกับงานที่ทำในปัจจุบันได้แก่ ขาดความมั่นคง ขาดความก้าวหน้า ระบบงานไม่ดี เท่ากัน (ร้อยละ 18.18) บัณฑิตส่วนใหญ่ได้นำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้ในระดับมาก (ร้อยละ 36.36)การสอบและขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่ยังไม่เคยสมัครสอบ (ร้อยละ 84.62) และมีเพียงร้อยละ 3.85 เท่านั้นที่ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาตแล้วผลการประเมินตนเองของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พบว่าบัณฑิตมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.15) และผลการพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.42) โดยคุณลักษณะตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิตแต่ละด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้ดังนี้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.38) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (= 4.35) ด้านทักษะทางปัญญา ( = 4.17) ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ ( = 4.10) ด้านความรู้( = 4.08) และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (= 3.82) ตามลำดับผลการประเมินด้านคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( =4.42) โดยคุณลักษณะย่อยที่ได้รับการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้ดังนี้ มีจิตอาสาเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม ( = 4.62) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ( =4.58) เป็นผู้มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ( = 4.58) มีความรับผิดชอบต่อสังคม ( = 4.50) และมีคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ( = 4.46) 2. ความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา/นายจ้างที่มีต่อคุณลักษณะของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติผู้บังคับบัญชา/นายจ้างเป็นเพศหญิง (ร้อยละ 66.67) ตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง/ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย (ร้อยละ 73.33) ทำงานในหน่วยงานราชการ (ร้อยละ 53.33) เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 73.33) และมีระยะเวลาร่วมงานกับบัณฑิต 5 เดือน (ร้อยละ 40.00)ผู้บังคับบัญชา/นายจ้างมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะของบัณฑิตตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.04) เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 1 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม( = 4.28) ส่วนคุณลักษณะที่เหลือมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ( = 4.17) ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ ( =4.03) ด้านทักษะทางปัญญา ( = 3.96) ด้านความรู้ ( = 3.93) และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ( = 3.86)ผลการพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคมพบว่า ผู้บังคับบัญชา/นายจ้างมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะพิเศษในภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.32) เมื่อพิจารณาคุณลักษณะย่อย พบว่า คุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตที่ผู้บังคับบัญชา/นายจ้างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ เป็นผู้ที่มีความรู้ และมีทักษะในการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ระดับปฏิบัติการตรงกับกลุ่มเป้าหมาย/ผู้ใช้บริการ ( =4.43) มีจิตอาสาเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม ( = 4.40) และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ( = 4.36)ตามลำดับ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สังคมสงเคราะห์ en
dc.subject Social welfare en
dc.subject การมีงานทำ en
dc.subject การสำรวจทัศนคติของนายจ้าง en
dc.subject บัณฑิต -- การจ้างงาน en
dc.subject College graduates -- Employment en
dc.subject Employer attitude surveys en
dc.title รายงานวิจัยคุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์บัณฑิต ปีการศึกษา 2566 en
dc.title.alternative Characteristics of Graduates According to Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF: HED) and Special Characteristics, Bachelor of Social Work Program, Academic Year 2023 en
dc.type Technical Report en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account