DSpace Repository

แนวทางการสร้างตราสินค้าสโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author นันทรัตน์ ทัศนา
dc.contributor.author Nantarat Tassana
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-01-26T03:22:27Z
dc.date.available 2025-01-26T03:22:27Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3565
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2558 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลและศึกษา แนวทางในการสร้างตราสินค้าของสโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก โดยดำเนินการค้นคว้าและเก็บรวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้วิจัยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล ที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลเอเชียเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปี 2016 รอบคัดเลือก (AFC U-23 Championship) ของนักฟุตบอล ทีมชาติไทย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จำนวน 400 ตัวอย่าง และใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาและเชิงปริมาณโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าสถิติ T-test และ One-way ANOWA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และทดสอบรายคู่ด้วยวิธี Least Square Differnce (LSD)ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 25-36 ปี มีสถานะโสด จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-20,000 บาท ส่วนในด้าน รูปแบบการดำเนินชีวิตทั้ง 3 ด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบการออกกำลังกายเล่นกีฬา ชอบความบันเทิงและพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ด้านความสนใจให้ความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสโมสร ที่ชื่นชอบจากสื่อต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ ส่วนองค์ประกอบในการสร้างตราสินค้า ที่มีผลต่อการเลือกเชียร์ทีมสโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก พบว่า การได้แชมป์ของสโมสร นักกีฬาที่มีความสามารถ ทักษะที่ดีนักกีฬาที่มีมารยาท ส่งผลต่อการเลือกเชียร์และติดตาม กลุ่มตัวอย่างจะมีการติดตามข่าวสารทีมที่ชื่นชอบ อยู่ตลอดเวลา และชอบที่จะมีส่วนร่วมกับสโมสร เช่น เข้าร่วมกิจกรรมพบปะสังสรรค์ระหว่างแฟนบอลกับนักฟุตบอลผลการศึกษาระหว่างลักษณะปัจจัยทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิต ที่แตกต่างกัน พบว่า ลักษณะปัจจัยทางประชากรศาสตร์โดยส่วนใหญ่แล้วจะส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกิจกรรม ด้านความสนใจ และด้านความคิดเห็นผลการศึกษาลักษณะปัจจัยทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อองค์ประกอบในการสร้างตราสินค้า ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกที่แตกต่างกันทั้ง 5 องค์ประกอบ ซึ่งพบว่าลักษณะ ทางประชากรศาสตร์ ด้านสถานภาพ อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันโดยรวม ส่งผลต่อองค์ประกอบในการสร้าง ตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกที่แตกต่างกัน แต่ลักษณะทาง ประชากรศาสตร์ ด้านเพศ อายุ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันโดยรวม ไม่ส่งผลกับองค์ประกอบในการสร้าง ตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกที่แตกต่างกัน en
dc.description.abstract This research has objectives to study lifestyle of football enthusiasts and guidelines for brand building of Thailand Premier League football club by conducting study and collecting related data, concepts, theories and research papers. Researcher determined the samples as 400 football enthusiasts who viewed AFC U-23 Championship (2016) of Thailand national football team at Rajamangala Stadium and used questionnaires to collect data for quantitative and descriptive data analysis by using frequency distribution, percentage, average, and standard deviation. T-test and One-way ANOWA at significance level of 0.05 were used for data analysis to test the hypothesis and paired test by Least Square Difference (LSD).The results found that most samples are male and age between 25-36 years, have single status, graduated in Bachelor Degree, work in private companies and earn 10,001-20,000 baht per month. Three aspects of their lifestyle found that most samples like to exercise and play sports and entertainment and meet their friends. For interest, they are interested in current technologies and follow news about their favorite clubs from various media all the time. Most focus on health care. For elements of brand building effecting on sheering selection of Thailand Premier League football club found that the championship of clubs, athletes with great skills and athletes with good manners influence on sheering and following selection. The samples follow news about favorite team all the time and like to participate with clubs, for example, attending the meetings between fans and players.The results among different demographic factors effecting on various lifestyle found that most of demographic factors influence on three aspects of lifestyle including activity, interest and opinion.The results different demographic factors effect on 5 different elements of brand building that affect decision of sheering selection of Thailand Premier League football club and found that demographic characteristics on different status, career and income totally affect the elements of branding that influence different sheering selection of Thailand Premier League football club. However, demographic characteristics on different gender, age and education level totally don't influence different sheering selection of Thailand Premier League football club. en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สโมสรฟุตบอล -- ไทย -- การตลาด en
dc.subject Football teams -- Thailand -- Marketing. en
dc.subject ฟุตบอล en
dc.subject Soccer en
dc.subject การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์ en
dc.subject Branding (Marketing) en
dc.subject การดำเนินชีวิต en
dc.subject Conduct of life en
dc.subject แฟนฟุตบอล en
dc.subject Soccer fans en
dc.subject สโมสรฟุตบอล -- ไทย en
dc.subject Football clubs -- Thailand en
dc.subject ตราสินค้า en
dc.subject ชื่อตราผลิตภัณฑ์ en
dc.title แนวทางการสร้างตราสินค้าสโมสรฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก en
dc.title.alternative Guidelines for ฺBuilding Brand of Thai Premier League Football Club en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account