DSpace Repository

การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมยศ อวเกียรติ
dc.contributor.advisor Somyos Avakiat
dc.contributor.author นันทวัน โพธิ์อ่อน
dc.contributor.author Nuntawan Po-On
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-01-26T04:10:50Z
dc.date.available 2025-01-26T04:10:50Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3567
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract ในยุคปัจจุบันเป็นยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน และ ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ทำให้เกิดการแข่งขันกับทั่วโลก ซึ่งมีคู่แข่งขันจำนวนมาก รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้น ดังนั้น การสร้างศักยภาพให้กับประเทศจะต้องเริ่มที่หน่วยย่อยของประเทศโดยการวางรากฐานให้กับนักศึกษาที่จะเป็นกำลังสำคัญ และการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การให้ความสนใจกับเทคโนโลยี รวมทั้งการสื่อสารเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ซึ่งอินเทอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังจากการขยายตัวของอินเทอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตได้เกิดขึ้นเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในราคาที่เหมาะสม ทำให้ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบเฉพาะนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ซึ่งมีสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ คล้ายกัน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก และใช้วิธีการสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวน 330 ชุด และใช้โปรแกรม SPSS ในการคำนวณ และแสดงผลในรูปของตารางแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test และ F-test ซึ่งผลการวิจัยพบว่า1. จากกลุ่มตัวอย่าง 330 คน แบ่งออกเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 100 คน และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา จำนวน 230 คน กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นหญิง มีอายุ 19 ปี มีรายได้ต่อเดือน 3,000 - 5,000 บาท และ เช่าพักอยู่ตามหอพัก อพาร์ทเมนท์ และคอนโด2. จากกลุ่มตัวอย่าง 330 คน เป็นผู้ที่เคยใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตทั้งหมด มีความถี่ในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ในช่วง 16.01 น. - 20.00 น. และใช้บริการ ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง3. วัตถุประสงค์ในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่เพื่อความบันเทิงส่วนตัว คือ การรับ - ส่ง อีเมลล์ การสนทนา (Chat) การเล่นเกมส์ เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงวัยรุ่น จึงมีความสนใจเนื้อหาทางวิชาการน้อย แต่วัตถุประสงค์ทางด้านบันเทิงจะทำให้กลุ่มตัวอย่างเข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการชักนำให้กลุ่มตัวอย่างได้เรียบรู้พื้นฐานในการใช้เครื่อง คอมพิวเตอร์ รู้จักเทคโนโลยีใหม่ ๆ และรู้จักศึกษาหาข้อมูลตามความสนใจของตน4. อุปสรรคในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตของกลุ่มตัวอย่างทางด้านสินค้าที่สำคัญ ได้แก่ ความเร็วในการทำงาน ความทันสมัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วมาก เนื่องจากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ส่วนอุปสรรคทางด้านการบริการ คือ ความเพียงพอของเครื่องคอมพิวเตอร์ อัตราค่าบริการ จะเป็นตัวสนับสนุนธุรกิจได้เป็นอย่างดี5. ความพอใจของผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตของกลุ่มตัวอย่าง คือ ความพอใจในด้าน สินค้ากับบริการจะอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการ และการส่งเสริมการขาย มีความพอใจในระดับต่ำ ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับปรุง และจัดรูปแบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้นได้6. ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ไม่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต ยกเว้นรายได้ต่อเดือนของกลุ่มตัวอย่างที่มีอิทธิพลต่อระยะเวลาในการใช้บริการต่อครั้ง เนื่องจากมีการคิด ค่าบริการตามระยะเวลาในการใช้บริการ7. นักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีระดับความพอใจไม่เท่ากับนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ยกเว้น ความพอใจในตัวพนักงาน เนื่องจาก ตัวพนักงาน มีผลกระทบน้อยต่อการประกอบธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตจากการศึกษาของผู้วิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งผลการ วิจัยทำให้ทราบถึงความต้องการในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต และระดับความพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ต โดยสามารถนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตให้สามารถตอบสนองตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject อินเทอร์เน็ต en
dc.subject Internet en
dc.subject ไซเบอร์คาเฟ en
dc.subject Cybercafes en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา) en
dc.subject Motivation (Psychology) en
dc.title การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา en
dc.title.alternative The Comparison of Internet Cafe User's Satisfactions : A Case Study of Undergraduate Students of Chachiew Chalermprakiet University and Ramkumhaeng University, Bangna Campus en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account