DSpace Repository

การพัฒนาแผนงานทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นมสำหรับสตรีมีครรภ์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author นิชาภา จุลประยูร
dc.contributor.author Nichapa Joolpratoon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-01-26T07:22:35Z
dc.date.available 2025-01-26T07:22:35Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3575
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 en
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแผนงานทางการตลาดเพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันสำหรับ ผลิตภัณฑ์นมสตรีมีครรภ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์ เพื่อพัฒนาแผนงานทางการตลาดนมสำหรับสตรีมีครรภ์ให้เหมาะสมต่อกลุ่มสตรีมีครรภ์ และเพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Study) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลสตรีมีครรภ์ที่เข้าร่วมการสัมมนาเชิงวิชาการ ณ โรงพยาบาลศิริราช จำนวน 391 ชุด ซึ่งการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบ ไม่ปกติ ดังนั้นจึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 โดยการทดสอบสมมติฐานนั้น ใช้สถิติ คลัสคัลวัลลิส (Kruskal Wallis Tests) ในการวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 1 และใช้สถิติ ไควสแควร์ (Chi-square Tests) ในการวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 2 ทั้งนี้สรุปผลการศึกษาได้ดังต่อไปนี้ข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ในด้านอายุเฉลี่ยของสตรีมีครรภ์พบว่า สตรีมีครรภ์ส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 26 - 30 คิดเป็นร้อยละ 41.1 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และระดับอนุปริญญา หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ตามลำดับ โดยคิดเป็นร้อยละ 31.7 ในด้านอาชีพของสตรีมีครรภ์ พบว่า เกือบร้อยละ 50 ส่วนใหญ่ของสตรีมีครรภ์ ประกอบอาชีพ พนักงาน/เจ้าหน้าที่บริษัท รายได้ต่อเดือนต่อครอบครัวของสตรีมีครรภ์ พบว่า สตรีมีครรภ์ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 43.5 ด้านอายุครรภ์ของสตรีมีครรภ์พบว่า สตรีมีครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 1-3 เดือน (ไตรมาสที่ 1) และอายุครรภ์ 7-9 เดือน (ไตรมาสที่ 3) มีจำนวนใกล้เคียง คิดเป็นร้อยละ 35.6 ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์ พบว่า ภาพรวมของปัจจัยที่มี ความสำคัญต่อการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์ มีอิทธิพลในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.05) โดยด้านผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพลมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.41) รองลงมา คือด้านช่องทางการจัดจำหน่าย = (ค่าเฉลี่ย = 4.29) ด้านราคา (ค่าเฉลี่ย = 4.10) ด้านการส่งเสริมการตลาด (ค่าเฉลี่ย = 3.41) ตามลำดับผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า สตรีมีครรภ์ที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และอายุครรภ์ แตกต่างกันให้ความสำคัญกับปัจจัยจูงใจในการเลือกซื้อนมสำหรับสตรีมีครรภ์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนในด้านความสำพันธ์ระหว่างปัจจัย ส่วนบุคคลกับการเลือกดื่มนมสำหรับมารดาในระหว่างตั้งครรภ์ พบว่า ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคล ด้านอายุ และรายได้ แตกต่างกันไม่มีผลต่อการเลือกดื่มนมสำหรับมารดาในระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลในด้านการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านอายุครรภ์ที่ต่างกันนั้น มีผลต่อการเลือกดื่มนมสำหรับมารดาในระหว่างตั้งครรภ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05ข้อเสนอแนะจากการศึกษา ผลิตภัณฑ์สำหรับสตรีมีครรภ์ควรมีการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนบรรจุภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ (สารอาหาร) ฉลากแสดงส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ และเครื่องหมายรับรองคุณภาพจากองค์การอาหารและยา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ผลิตภัณฑ์นม -- การตลาด en
dc.subject Dairy products -- Marketing en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject สตรีมีครรภ์ en
dc.subject Pregnant women en
dc.subject การตั้งครรภ์ -- แง่โภชนาการ en
dc.subject Pregnancy -- Nutritional aspects en
dc.title การพัฒนาแผนงานทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นมสำหรับสตรีมีครรภ์ en
dc.title.alternative Development Marketing Strategies for Maternal Milk Product for Pregnancy Women en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account