DSpace Repository

การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน : กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนิต กุลศิริ
dc.contributor.advisor Panid Kulsiri
dc.contributor.author นิตยา เกิดพิทักษ์
dc.contributor.author Nittaya Kerdpitak
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-01-26T07:31:48Z
dc.date.available 2025-01-26T07:31:48Z
dc.date.issued 2002
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3576
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 en
dc.description.abstract การศึกษา เรื่องการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหา และกลยุทธ์วิธีการแก้ปัญหา ในการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) และวิเคราะห์สถานการณ์ในการดำเนินงานของธนาคาร โดยประเมิน จากจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาโดยรวมรวมข้อมูลนโยบายและกลยุทธ์ในการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปรียบเทียบกับข้อมูลของธนาคารอื่นๆ นำมาวิเคราะห์ เชิงพรรณนาโดยใช้ทฤษฎีต่างๆ ประกอบในการวิเคราะห์ผลการศึกษาพบว่า ถึงแม้ระบบธนาคารไทยจะได้ปรับตัวในช่วงที่ผ่านมาโดยต่อเนื่อง และมีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจการแข่งขัน นโยบายของรัฐบาลและหลักเกณฑ์การกำกับดูแล รวมทั้งผลกระทบจากความอ่อนไหวของสภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินงานยากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ธนาคาร ประสบกับปัญหาความไม่สมดุลย์ ระหว่างการขยายตัวของสินเชื่อและเงินฝาก นั่นคือ ธนาคารมีเงินฝากทยอยเพิ่มขึ้น แต่ธนาคารกลับปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ลดลง เนื่องจากความพร้อมในการชำระหนี้ของลูกค้ายังมีไม่เพียงพอด้วย จึงทำให้การพิจารณาปล่อยสินเชื่อต้องทำด้วยความระมัดระวัง และธนาคารไทยพาณิชย์ต้องพยายามหาแหล่งลงทุนเพิ่มเติมเพื่อระบายสภาพคล่องหรือต้นทุนของธนาคารที่ต้องรับภาระอยู่ให้ได้มากที่สุดนอกจากนี้การเปิดเสรีทางการค้าในสาขาการเงิน ทำให้มีธนาคารต่างประเทศเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้ครบวงจรมากขึ้นจากที่เคยอนุญาตให้เปิดเพียงสาขาเท่านั้น รวมถึงการที่มีธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นใหญ่ และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินต่างชาติที่ไม่ใช่ธนาคารเข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งธนาคารและผู้ประกอบการเหล่านี้มีเงินกองทุนสูง มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้มีความได้เปรียบกว่าธนาคารพาณิชย์ของไทย ซึ่งรวมถึงธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์มีฐานลูกค้าที่กว้างกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงทำให้พบกับพฤติกรรมของลูกค้าที่หลากหลายยากต่อการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ธนาคารต่างชาติและธนาคารลูกครึ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าจึงทำได้ ง่ายกว่า ดังนั้นธนาคารไทยพาณิชย์จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ แก่ลูกค้า เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งจัดเตรียมองค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ โดย เฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้อยู่รอดได้ในระยะยาว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารและการธนาคาร -- ไทย en
dc.subject Banks and banking -- Thailand en
dc.subject การจัดการธนาคาร en
dc.subject Bank management en
dc.subject สินเชื่อ en
dc.subject Credit en
dc.subject ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) -- การตลาด en
dc.subject Siam Commercial Bank Public Company Limited -- Marketing en
dc.title การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน : กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative Increasing the Competitive Potential : A Case Study of Siam Commercial Bank Public Company Limited. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account