dc.contributor.advisor |
สุวพัชญ์ นาควัชระ |
|
dc.contributor.author |
นิลาวรรณ งามขำ |
|
dc.contributor.author |
Nilawan Ngamkum |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-01-26T08:22:43Z |
|
dc.date.available |
2025-01-26T08:22:43Z |
|
dc.date.issued |
2004 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3581 |
|
dc.description |
การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ)--มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ศึกษาลักษณะความสำเร็จในการดำเนินงาน HA รวมทั้งทราบถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางที่เป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเวชธานี ซึ่งเป็นลูกจ้างประจำ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 230 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า X เพื่อทดสอบสมมติฐานผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการหรือผู้ประสานงาน ผลการศึกษาพบว่า 1. ทุกปัจจัย ไม่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณโรงพยาบาล ได้แก่ ปัจจัยด้านระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยด้านการดำเนินงานของผู้บริหาร ปัจจัยด้านผู้ประสานงานคุณภาพ และปัจจัยด้านทัศนคติของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่อการดำเนินงาน HA 2. ลักษณะความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ได้แก่ ด้านผู้ป่วย ด้านโรงพยาบาล และด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล มีแนวโน้มสู่ความสำเร็จได้ใกล้เคียงกัน แต่ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านผู้ป่วย 3. ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลมีดังต่อไปนี้ 3.1 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่วนหนึ่ง ยังไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 3.2 ภาระหน้าที่จากงานประจำมีมากจนเกิดความอ่อนล้า และคิดว่าการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพเป็นการเพิ่มภาระงานข้อเสนอแนะ 1. สร้างแรงจูงใจ สวัสดิการต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ 2. เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทางเดียวกัน ควรมีการทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางอย่างเพียงพอ 3. ควรมีการทบทวนแนวทางการทำงาน หรือระบบที่วางไว้เพื่อเป็นการประเมินผลการปฏิบัติงาน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
โรงพยาบาลเวชธานี -- การรับรองคุณภาพ |
en |
dc.subject |
Vejthani Hospital -- Accreditation |
en |
dc.subject |
โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ |
en |
dc.subject |
Hospitals -- Accreditation |
en |
dc.subject |
ความสำเร็จ |
en |
dc.subject |
Success |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Factors Contributive to Success of Hospitals in Quality Development and Accredited : A Case Study of the Vejthani Hospital, Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |