DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวพัชญ์ นาควัชระ
dc.contributor.author นิลาวรรณ งามขำ
dc.contributor.author Nilawan Ngamkum
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-01-26T08:22:43Z
dc.date.available 2025-01-26T08:22:43Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3581
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ)--มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ศึกษาลักษณะความสำเร็จในการดำเนินงาน HA รวมทั้งทราบถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางที่เป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเวชธานี ซึ่งเป็นลูกจ้างประจำ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 230 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า X เพื่อทดสอบสมมติฐานผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการหรือผู้ประสานงาน ผลการศึกษาพบว่า 1. ทุกปัจจัย ไม่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณโรงพยาบาล ได้แก่ ปัจจัยด้านระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยด้านการดำเนินงานของผู้บริหาร ปัจจัยด้านผู้ประสานงานคุณภาพ และปัจจัยด้านทัศนคติของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่อการดำเนินงาน HA 2. ลักษณะความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ได้แก่ ด้านผู้ป่วย ด้านโรงพยาบาล และด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล มีแนวโน้มสู่ความสำเร็จได้ใกล้เคียงกัน แต่ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านผู้ป่วย 3. ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลมีดังต่อไปนี้ 3.1 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่วนหนึ่ง ยังไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 3.2 ภาระหน้าที่จากงานประจำมีมากจนเกิดความอ่อนล้า และคิดว่าการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพเป็นการเพิ่มภาระงานข้อเสนอแนะ 1. สร้างแรงจูงใจ สวัสดิการต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ 2. เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทางเดียวกัน ควรมีการทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางอย่างเพียงพอ 3. ควรมีการทบทวนแนวทางการทำงาน หรือระบบที่วางไว้เพื่อเป็นการประเมินผลการปฏิบัติงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject โรงพยาบาลเวชธานี -- การรับรองคุณภาพ en
dc.subject Vejthani Hospital -- Accreditation en
dc.subject โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ en
dc.subject Hospitals -- Accreditation en
dc.subject ความสำเร็จ en
dc.subject Success en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Factors Contributive to Success of Hospitals in Quality Development and Accredited : A Case Study of the Vejthani Hospital, Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account