DSpace Repository

การเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาด กรณึศึกษา : รายการความงามของอินเทอร์เน็ตทีวี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ลั่นทม จอนจวบทรง
dc.contributor.advisor Lanthom Jonjuabtong
dc.contributor.author บงกช เบี้ยวศิริ
dc.contributor.author Bongkot Bewsiri
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-02-08T02:53:12Z
dc.date.available 2025-02-08T02:53:12Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3631
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาด ในการสื่อสารกับผู้ชมรายการความงามที่ออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตซึ่งผู้ชมรายการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคสินค้าเครื่องสำอาง ศึกษาถึงทัศนคติต่อเครื่องมือการสื่อสารที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคเครื่องสำอาง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่อประเภทนี้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งวิธีดำเนินการวิจัย คือการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษา และใช้วิธีการแจกแบบสอบถามประชากรเป็นผู้ชมรายการความงามต่างๆของทางเว็ปไซด์สโป๊กดาร์กทีวีจำนวนทั้งสิ้น 330 ตัวอย่าง ซึ่งการวิเคราะห์ใช้สถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา เสนอในรูปความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ในการอธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ (Chai-square) แมนวิทนีย์ (Maan- Whitney Test) และครัสคัล-วอลลีส (Kruskal Wallis) ในการใช้ทดสอบสมมติฐาน โดยการวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-25 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาท ส่วนใหญ่รู้จักรายการดังกล่าวผ่านทางโซเชียลเน็ตเวร์ค (Social Network) และความถี่ในการรับชมอยู่ที่ สัปดาห์ละครั้งและสิ่งจูงใจในการรับชมก็เพื่อศึกษาวิธีแต่งหน้าและดูแลผิวพรรณทางด้านพฤติกรรมการบริโภคเครื่องสำอางพบว่าคำนึงถึงคุณภาพของเครื่องสำอางเป็นอันดับแรก โดยเหตุผลส่วนใหญ่ในการเลือกซื้อมาจากความต้องการทดลองสินค้าใหม่ๆ และมีเพื่อน/คนรู้จักเป็นบุคคลจูงใจในการเลือกซื้อ สำหรับสถานที่นั้นผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อเครื่องสำอางที่เคาน์เตอร์/ร้านเครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้าเป็นอันดับหนึ่ง และส่วนใหญ่เลือกซื้อเครื่องสำอางเดือนละครั้งเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดทุกชนิดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคเครื่องสำอาง ยกเว้นโฆษณาและการส่งเสริมการขายที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคด้านของบุคคลที่จูงใจในการตัดสินใจเลือกซื้อ และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่าอาชีพที่แตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ในขณะที่ปัจจัยส่วนบุคคลด้านรายได้ที่แตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเครื่องมือการสื่อสารประเภทการขายโดยบุคคล การประชาสัมพันธ์ และการส่งเสริมการขาย สำหรับปัจจัยส่วนบุคคลด้าน สถานภาพสัมพันธ์กับเครื่องมือสื่อสารประเภทโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดเพียงอย่างละหนึ่งเครื่องมือเท่านั้น กล่าวคือเพศและระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับการประชาสัมพันธ์ ส่วนอายุมีความสัมพันธ์กับเครื่องมือประเภทโฆษณาเพียงอย่างเดียว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด en
dc.subject Communication in marketing en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject เครื่องสำอาง en
dc.subject Cosmetics en
dc.subject โฆษณา -- เครื่องสำอาง en
dc.subject Advertising -- Cosmetics en
dc.subject โทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ต en
dc.subject Internet television en
dc.title การเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาด กรณึศึกษา : รายการความงามของอินเทอร์เน็ตทีวี en
dc.title.alternative The Selection of Marketing Communication Tools : A Case Study of Beauty Program on Internet TV. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account