Abstract:
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการป้องกันตนเองจากการเสพติด ในกลุ่มนักเรียนมัธยมต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว ลักษณะการอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน ลักษณะการคบเพื่อน การมีคุณธรรมและจริยธรรมในตนเอง การป้องกันตนเองจากการใช้ยาเสพติดของนักเรียนชั้นมัธยมต้น และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการป้องกันตนเองจากการใช้ยาเสพติด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนนนทรีวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 200 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงมากกว่านักเรียนชาย บิดา-มารดา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ครอบครัวมีรายได้ต่อเดือน 5,000-10,000 บาท กลุ่มตัวอย่างเป็นบุตรคนเดียว และพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่เป็นส่วนใหญ่ โดยนักเรียนจะได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียนในระดับมาก เพื่อนที่คบมักเป็นเพื่อนที่มีลักษณะทางลบ ทั้งนี้ นักเรียนก็มีคุณธรรมและจริยธรรมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีระดับการป้องกันตนเองจากการเสพติด อยู่ในเกณฑ์มากด้วย เช่นกันผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการป้องกันตนเองจากการเสพติด พบว่า นักเรียนมํธยมต้น โรงเรียนนนทรีวิทยา มีการป้องกันตนเองจากการเสพติดที่แตกต่างกันตามเพศ การอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และการคบเพื่อน โดยกลุ่มนักเรียนหญิงส่วนใหญ่จะมีระดับการป้องกันตนเองจากการเสพติดอยู่ในเกณฑ์มากสูงกว่าในกลุ่มนักเรียนชาย นักเรียนที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และนักเรียนที่คบเพื่อนที่มีลักษณะทางลบในระดับที่มาก มีระดับการป้องกันตนเองอยู่ในเกณฑ์มาก ส่วนนักเรียนที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และคบเพื่อนที่มีลักษณะทางลบในระดับน้อย มีการป้องกันตนเองอยู่ในเกณฑ์ปานกลางจากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลมีนโยบายให้ความรู้ ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับยาเสพติดให้แก่ประชาชนรับรู้ข่าวสาร และให้มีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหา พร้อมทั้งกระทรวงศึกษาธิการควรกำหนดเนื้อหานี้ในหลักสูตรวิชาด้วย โดยโรงเรียนผนวกเนื้อหาความรู้เข้าไปในวิชา ให้ครูมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้เรื่อง ยาเสพติดและสนับสนุนด้านอื่นๆ ส่วนผ้ปกครองควรเอาใจใส่ให้ความรู้และส่งเสริมพัฒนาการของลูก ให้การอบรมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก