DSpace Repository

การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโรงแรมโนวา กรุงเทพ

Show simple item record

dc.contributor.advisor จีรเดช อู่สวัสดิ์
dc.contributor.advisor Chiradet Ousawat
dc.contributor.author ปนิตา สมสินสวัสดิ์
dc.contributor.author Panita Somsinswat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-02-08T14:42:08Z
dc.date.available 2025-02-08T14:42:08Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3646
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจการให้บริการที่สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทยจำนวนมากในแต่ละปี เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจโรงแรมในปี พ.ศ. 2540 – 2542 มีหลายโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการปรับเปลี่ยนแผนทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์นั้น ๆ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีโรงแรมเปิดขึ้นมาใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน จึงทำให้การแข่งขันในธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันกันสูงขึ้นโรงแรมโนวาก็เป็นอีกโรงแรมหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยเช่นกัน ทำให้ยอดขายห้องพักซึ่งเป็นรายได้หลักของโรงแรมลดลงและมีค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารเพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้ได้กำไรในสัดส่วนที่น้อยลงในช่วงปี พ.ศ. 2540 แต่โรงแรมมีการปรับแผนทางการตลาดได้ทันกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ มีผลทำให้รายได้จากการขายห้องพักมีการปรับตัวสูงขึ้นในปีถัดมาและสูงขึ้นถึง 13.25% ในปี พ.ศ. 2542 ทางโรงแรมจึงมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อสามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้ในอนาคต โดยใช้นำเอาแนวความคิดในเรื่องการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน แนวความคิดของทฤษฎี Five Force และแนวความคิดการบริหารคุณภาพรวม มาใช้ในการวิเคราะห์และเป็นแนวทางในการแก้ไขผลการศึกษาผลการศึกษาพบว่า โรงแรมโนวามีการปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการที่สูงขึ้นเป็นที่พอใจ ของผู้ที่มาพักมากในระดับที่ดีแต่ในส่วนของทีมงานขายห้องพัก โรงแรมโนวาได้รับพนักงานที่เป็น ผู้ที่จบการศึกษาใหม่และยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านโรงแรม การขายห้องพัก และพนักงานขายไม่ค่อยได้ออกไปพบลูกค้า รวมถึงระบบการตลาดของโรงแรม จึงทำให้โรงแรมมีการ แข่งขันทางการตลาดที่ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ข้อเสนอแนะโรงแรมโนวาควรหาทีมงานฝ่ายขายห้องพักที่มีความรู้ และประสบการณ์ในงานทางด้านโรงแรมและการขายห้องพักมาทำงานในโรงแรม โดยการสร้างทีมงานใหม่ขึ้นมา มีคุณสมบัติที่ดี มีประสบการณ์ในการใช้เทคนิคการขาย และพร้อมกับมีการเปลี่ยนระบบทางการตลาดทั้งระบบให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโรงแรม สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาวภายหลังจากที่โรงแรมมีทีมงานที่มีความพร้อมในการทำงาน มีระบบการตลาดที่ดีมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสามารถแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาว ก็ควรทำการปรับเปลี่ยนคู่แข่งขันเป็นโรงแรมในระดับ 5 ดาว โดยมีการเพิ่มมาตรฐานการบริการให้สูงขึ้นและมีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น ฝึกอบรมในการใช้ภาษา มีการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตามหลักการบริหารคุณภาพรวม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการยอมรับให้เป็นโรงแรมโนวาเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การจัดการโรงแรม en
dc.subject Hotel management en
dc.subject อุตสาหกรรมโรงแรม -- ไทย en
dc.subject Hotel industry -- Thailand en
dc.subject การบริหารคุณภาพโดยรวม en
dc.subject Total quality management en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject โรงแรมโนวา กรุงเทพ -- การตลาด en
dc.subject Nova Hotel Bangkok -- Marketing en
dc.title การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโรงแรมโนวา กรุงเทพ en
dc.title.alternative Increasing the Competitiveness of The Nova k Hotel Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account