dc.contributor.advisor |
จีรเดช อู่สวัสดิ์ |
|
dc.contributor.advisor |
Chiradet Ousawat |
|
dc.contributor.author |
ปนิตา สมสินสวัสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
Panita Somsinswat |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-02-08T14:42:08Z |
|
dc.date.available |
2025-02-08T14:42:08Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3646 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจการให้บริการที่สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทยจำนวนมากในแต่ละปี เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจโรงแรมในปี พ.ศ. 2540 – 2542 มีหลายโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการปรับเปลี่ยนแผนทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์นั้น ๆ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีโรงแรมเปิดขึ้นมาใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน จึงทำให้การแข่งขันในธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันกันสูงขึ้นโรงแรมโนวาก็เป็นอีกโรงแรมหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยเช่นกัน ทำให้ยอดขายห้องพักซึ่งเป็นรายได้หลักของโรงแรมลดลงและมีค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารเพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้ได้กำไรในสัดส่วนที่น้อยลงในช่วงปี พ.ศ. 2540 แต่โรงแรมมีการปรับแผนทางการตลาดได้ทันกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ มีผลทำให้รายได้จากการขายห้องพักมีการปรับตัวสูงขึ้นในปีถัดมาและสูงขึ้นถึง 13.25% ในปี พ.ศ. 2542 ทางโรงแรมจึงมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อสามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้ในอนาคต โดยใช้นำเอาแนวความคิดในเรื่องการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน แนวความคิดของทฤษฎี Five Force และแนวความคิดการบริหารคุณภาพรวม มาใช้ในการวิเคราะห์และเป็นแนวทางในการแก้ไขผลการศึกษาผลการศึกษาพบว่า โรงแรมโนวามีการปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการที่สูงขึ้นเป็นที่พอใจ ของผู้ที่มาพักมากในระดับที่ดีแต่ในส่วนของทีมงานขายห้องพัก โรงแรมโนวาได้รับพนักงานที่เป็น ผู้ที่จบการศึกษาใหม่และยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านโรงแรม การขายห้องพัก และพนักงานขายไม่ค่อยได้ออกไปพบลูกค้า รวมถึงระบบการตลาดของโรงแรม จึงทำให้โรงแรมมีการ แข่งขันทางการตลาดที่ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ข้อเสนอแนะโรงแรมโนวาควรหาทีมงานฝ่ายขายห้องพักที่มีความรู้ และประสบการณ์ในงานทางด้านโรงแรมและการขายห้องพักมาทำงานในโรงแรม โดยการสร้างทีมงานใหม่ขึ้นมา มีคุณสมบัติที่ดี มีประสบการณ์ในการใช้เทคนิคการขาย และพร้อมกับมีการเปลี่ยนระบบทางการตลาดทั้งระบบให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโรงแรม สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาวภายหลังจากที่โรงแรมมีทีมงานที่มีความพร้อมในการทำงาน มีระบบการตลาดที่ดีมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสามารถแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาว ก็ควรทำการปรับเปลี่ยนคู่แข่งขันเป็นโรงแรมในระดับ 5 ดาว โดยมีการเพิ่มมาตรฐานการบริการให้สูงขึ้นและมีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น ฝึกอบรมในการใช้ภาษา มีการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตามหลักการบริหารคุณภาพรวม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการยอมรับให้เป็นโรงแรมโนวาเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การจัดการโรงแรม |
en |
dc.subject |
Hotel management |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมโรงแรม -- ไทย |
en |
dc.subject |
Hotel industry -- Thailand |
en |
dc.subject |
การบริหารคุณภาพโดยรวม |
en |
dc.subject |
Total quality management |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
โรงแรมโนวา กรุงเทพ -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Nova Hotel Bangkok -- Marketing |
en |
dc.title |
การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโรงแรมโนวา กรุงเทพ |
en |
dc.title.alternative |
Increasing the Competitiveness of The Nova k Hotel Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |