DSpace Repository

ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การและผลการปฏิบัติงาน :ศึกษากรณีเฉพาะมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสนาะ ติเยาว์
dc.contributor.advisor Sanoh Tiyao
dc.contributor.author ประนอม ลอองนวล
dc.contributor.author Pranom Laongnual
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-02-09T04:13:06Z
dc.date.available 2025-02-09T04:13:06Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3650
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract ปัญหาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในภาวะวิกฤตนี้ คือ การรับบุคลากรเข้ามาแล้วไม่มีความรักในองค์การจริง ดังนั้น เมื่อรับเข้ามาแล้ว บุคคลประเภทนี้จะไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ไม่มีความทุ่มเทให้กับงาน องค์การจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความผูกพันต่อองค์การให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นการมัดใจให้บุคลากรอยู่กับองค์การไปนานๆ ตลอดจนมีความทุ่มเทให้กับการทำงาน มีความจงรักภักดีและมีความกระตือรือรินในการทำงานการศึกษาเรื่อง “ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การและผลการปฏิบัติงาน : ศึกษากรณีเฉพาะมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การและผลการปฏิบัติงานว่าแต่ละปัจจัยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับใด 2. ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การและผลการปฏิบัติงานทั้ง 12 ปัจจัยว่าปัจจัยใดเป็นปัจจัยหลักและปัจจัยใดเป็นปัจจัยรอง 3. ศึกษาลักษณะส่วนบุคคลของบุคลากรว่ามีระดับความพึงพอใจแตกต่างกันหรือไม่ 4. ศึกษาถึงระดับความผูกพันต่อองค์การว่าอยู่ในระดับใด 5. เสนอเป็นแนวทางในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่มตัวอย่งในการวิจัยครั้งนี้ เป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามแบ่งเป็นคำถาม 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นคำถามข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของผู้ตอบ ส่วนที่ 2 เป็นคำถามวัดความพึงพอใจในปัจจัยจูงใน 12 ปัจจัย คือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกับผู้บังคับบัญชา ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกับเพื่อนร่วมงาน การติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน ระบบในการประเมินผลการปฏิบัติ สภาพแวดล้อมในการทำงาน การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ความมั่นคงในหน้าที่การงาน ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เงินเดือน/ผลตอบแทน/สวัสดิการ การได้รับการยอมรับนับถือ และลักษณะงาน ส่วนที่ 3 เป็นแบบสอบถามวัดระดับความผูกพันต่อองค์การและความทุ่มเทให้กับงานผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลากรมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และสามารถจัดลำดับความพึงพอใจในปัจจัยต่างๆ จากความพึงพอใจมากที่สุดไปจนถึงน้อยที่สุดได้ดังนี้ 1. การได้รับการยอมรับนับถือ 2. สภาพแวดล้อมในการทำงาน 3. ความก้าวหน้าในการทำงาน 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกับเพื่อนร่วมงาน 5. ระบบในการประเมินผลการปฏิบัติงาน 6. การติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน 7. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกับผู้บังคับบัญชา 8. การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน 9. นโยบายในการบริหาร 10. ลักษณะงาน 11. เงินเดือน/ผลตอบแทน/สวัสดิการ 12. ความมั่นคงในหน้าที่การงาน และบุคลากรมีระดับความทุ่มเทให้กับงาน จะสูงกว่าระดับความผูกพันต่อองคืการ 2. ตัวแปรด้านลักษระบุคคลของบุคลากร ได้แก่ จำนวนปีที่ทำงานที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจในการทำงานจากผลการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้เข้าใจถึงปัจจัยจูงใจต่างๆ ที่มีผลต่อความพึงพอใจ ความผูกพันต่อองค์การและความทุ่มเทให้กับการทำงานดังนั้น สรุปได้ว่า ลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยจูงใจต่างมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ ความผูกพันต่อองค์การ อันจะส่งผลต่อความทุ่มเทให้กับการทำงาน ความกระตือรือร้นในการทำงาน ซึ่งผู้บริหารหรือหัวหน้าฝ่ายบุคลากรของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ควรจะนำผลการวิจัยในครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในองค์การต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ -- พนักงาน en
dc.subject Huachiew Chalermprakiet University -- Employees en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ en
dc.subject Organizational commitment en
dc.subject สภาพแวดล้อมการทำงาน en
dc.subject Work environment en
dc.title ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การและผลการปฏิบัติงาน :ศึกษากรณีเฉพาะมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.title.alternative The Motivation Factors Influencing Corporate Loyalty and Job Performance : A Case Study of Huachiew Chalermprakiet University en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account