dc.contributor.advisor |
ราวดี สุริสระพันธุ์ |
|
dc.contributor.advisor |
Rawadee Surisrapun |
|
dc.contributor.author |
ประสาร ร่มโพธิ์ธารทอง |
|
dc.contributor.author |
Prasarn Rompotarntong |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-02-11T16:00:45Z |
|
dc.date.available |
2025-02-11T16:00:45Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3661 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาแนวโน้มของตลาดอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กที่จำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ แม้ว่าประเทศไทยจะประสบกับภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างวิกฤตแต่เครื่องปรับอากาศก็ยังคงมีการขยายตัว ทั้งนี้เนื่องจากความจำเป็นของการใช้ระบบปรับอากาศ เป็นเสมือนปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตการศึกษาครั้งนี้ได้นำข้อมูลสถิติการจำหน่ายของบริษัทชั้นนำที่เป็นที่นิยมแพร่หลายและรู้จักดีในประเทศ รวมทั้งผู้ที่เป็นผู้นำการตลาดมาศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขันเทียบกับเครื่องปรับอากาศ Trane โดยพิจารณาถึงจุดแข็งและจุดอ่อนคู่แข่งขันเพื่อเป็นบรรทัดฐานเปรียบเทียบในการกำหนดตำแหน่งทางการตลาด วิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุเพื่อดำเนินการวางแผนการตลาดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งจากข้อมูลทำให้ทราบว่า เครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของ Trane มีส่วนแบ่งการตลาดไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันจึงได้กำหนดเป้าหมายการตลาดขึ้นโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อให้สามารถบรรลุความต้องการ กล่าวคือ ขอเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้อย่างน้อย 1% ต่อปีตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กเป็นตลาดสำหรับบ้านพักอาศัยที่มีศักยภาพในการขยายตัวมากที่สุด มีอัตราส่วนความต้องการภายในประเทศโดยเฉลี่ยประมาณ 75% ของทั้งหมด และมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ย ปีละ 10%ปัญหาของบริษัทฯ ที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นบริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดดประมาณ 5% ของมูลค่าตลาดทั้งหมดในขณะที่คู่แข่งขันสำคัญมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องทุกปี จึงจำเป็นที่ผู้บริหารจะต้องเร่งหาทางแก้ไข ด้วยการสร้างความแตกต่างทั้งในด้านตัวผลิตภัณฑ์และการให้บริการเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงช่องทางการจำหน่ายและการส่งเสริมการจำหน่าย ซึ่งในแต่ละด้านจะคำนึงถึงมุมมองของผู้บริโภคเป็นสำคัญข้อแนะนำและข้อเสนอแนะต่างๆ ในภาคนิพนธ์ฉบับนี้จะเป็นแนวทางให้บริษัทฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ต้องการได้ในอนาคต |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ |
en |
dc.subject |
Air conditioning equipment industry |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ |
en |
dc.subject |
Strategic planning |
en |
dc.subject |
บริษัท แอร์โค จำกัด -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Airco Air Conditioning Co., Ltd. -- Marketing |
en |
dc.title |
การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศกรณีศึกษาบริษัท แอร์โค จำกัด |
en |
dc.title.alternative |
Improving the Competitiveness of Airco Air Conditioning Co., Ltd. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |