DSpace Repository

ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานผู้รับเหมาช่วงให้กับ บมจ. เดลต้าฯ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author Pharnet Phorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-16T06:43:37Z
dc.date.available 2025-03-16T06:43:37Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3713
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 en
dc.description.abstract เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในหลักการบริหารว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จและการเจริญเติบโตขององค์การ คือ ความสามารถของบุคลากรในองค์การนั้นๆ การที่องค์การจะสามารถกระตุ้นให้บุคลากรแสดงความสามารถและศักยภาพอันสูงสุดในการทำงานออกมาได้ย่อมขึ้นอยู่กับการสร้างแรงจูงใจขององค์การต่อบุคลากรให้มีขวัญและกำลังใจในการทำงานได้มากเท่าใด อีกทั้งทรัพยากรบุคคลนั้นจัดได้ว่าเป็นทรัพยากรเพียงอย่างเดียวที่ไม่มีค่าการเสื่อมราคายิ่งผ่านประสบการณ์การทำงานมากเท่าใด ยิ่งเป็นทรัพยากรที่มีมูลค่าเพิ่มต่อองค์การมากขึ้นเท่านั้นวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้มี 4 ประการหลักๆ คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ของบุคลารกในองค์การซึ่งปฏิบัติงานให้กับผู้รับเหมาช่วงให้กับบริษัทเดลค้าฯ 2) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานที่มีต่อการจัดการในด้านต่างๆขององค์การ 3) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจและไม่พอใจในการปฏิบัติงานและ 4) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่สร้างความไม่พึงพอใจในการปฏิบัติงานในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานกลุ่มตัวอย่างที่ปฏิบัติงานในบริษัทผู้รับเหมาช่วงให้กับบริษัทเดลต้าฯ จำนวน 5 บริษัท มีจำนวนพนักงาน 316 คน จากพนักงานทั้งหมด 1,493 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยคาถาม 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 เป็นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับทัศนคติและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานผู้รับเหมาช่วงให้กับ บจม. เดลต้าฯ ในด้านสุขลักษณะและสิ่งแวดล้อมขององค์กร ด้านบริหารการจัดการ และด้านปฏิบัติการ และส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรการวิเคราะห์ได้ใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ใช้ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในกาพรรณนาข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น และตัวแปรตาม ผู้วิจัยได้มีการใช้ตัวสถิติไคสแดวร์ (Chi-Square) ที่ระดับนัยสำคัญหรือค่าอัลฟา 0.05 สำหรับวิธีการประมวลผเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นหลัก โดยใช้โปรแกรม SPSS 13.0 for Windows ควบคู่กับโปรแกรม Minitab Statistical Analysis และทำการสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ข้อมูลทั่วไปของพนักงาน ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานปัจจุบัน อัตราเงินเดือน และระยะเวลาปฏิบัติงานในองค์กร ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและความพึงพอใจในการทำงาน ส่วน อายุ และบริษัทที่พนักงานกำลังทำงานอยู่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและความพึงพอใจในการทำงานในองค์กรเกี่ยวกับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานรวมทั้ง 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ ด้านสุขลักษณะและสิ่งแวดล้อมขององค์กร ด้านบริหารการจัดการ และด้านปฏิบัติการ พบว่า พนักงานมีทัศนคติและความพึงพอใจในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาทัศนคติและความพึงพอใจในการทำงานแต่ละด้านพบว่า ทัศนคติและความพึงพอใจต่อด้านปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนทัศนคติและความพึงพอใจต่อด้านสุขลักษณะและสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้รับคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดลำดับของความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานในทุกด้าน (เป็นรายช้อ) โดยเรียงจากคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปถึงต่ำสุดได้ดังนี้ 1) ระบบการปฏิบัติการทั่วไป 2) ด้านการวางแผนกำลังคน 3) ด้านสวัสดิการ 3) ทัศนคติเกี่ยวกับความพึงพอใจในสภาพแวดล้อมในการทำงาน 5) น้ำดื่มที่บริษัทจัดบริการให้กับพนักงาน 6) ความมีอิสระในการปฏิบัติงาน 7) ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่และความมั่นคงในการทำงาน 8) ห้องน้ำที่บริษัทจัดบริการให้กับพนักงาน 9) ด้านการรับคนเข้าทำงาน 10) ด้านการฝึกอบรมและพัฒนา 11) โรงอาหารที่บริษัทจัดบริการให้กับพนักงาน 12) ด้านค่าจ้าง และ 13) ห้องพยาบาลที่บริษัทจัดบริการให้กับพนักงานปัญหาที่ต้องการการปรับปรุงแก้ไขที่พนักงานต้องการการปรับปรุงแก้ไขเร่งด่วนมากที่สุด ด้านสุขลักษณะและสิ่งแวดล้อมขององค์กร คือ การปรับปรุงโรงอาหาร ด้านการบริหารจัดการขององค์กร คือ ค่าจ้างและสวัสดิการ และด้านการปฏิบัติการขององค์กร คือ การแก้ไขปัญหาในภายในองค์กรผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ทำให้เข้าใจในเรื่อง่ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานผู้รับเหมาช่วงให้กับ บมจ. เดลค้าฯ และทราบถึงสาเหตุของความพึงพอใจในการทำงาน อันมีผลต่อการตั้งใจในการทำงานและมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้บริหารในองค์กรผู้รับเหมาช่วงให้กับ บมจ. เดลต้าฯ เอง นำผลการวิจัยในครั้งนี้ไปทำการปรับปรุง แก้ไขต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject การจูงใจในการทำงาน en
dc.subject Employee motivation en
dc.subject สภาพแวดล้อมการทำงาน en
dc.subject Work environment en
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา) en
dc.subject Motivation (Psychology) en
dc.subject ลูกจ้าง -- ทัศนคติ en
dc.subject Employees -- Attitudes en
dc.title ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานผู้รับเหมาช่วงให้กับ บมจ. เดลต้าฯ en
dc.title.alternative Employee's Satisfactions toward Working in Delta's Sub-Contractors en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account