DSpace Repository

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.advisor Wirat Tongrod
dc.contributor.author ปรางทิพย์ วงศ์พัทธยากร
dc.contributor.author Prangtip Vongpattayakorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-16T07:51:46Z
dc.date.available 2025-03-16T07:51:46Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3717
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550. en
dc.description.abstract ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการการศึกษาครั้งนี้ มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 คน ประกอบด้วยโรงเรียนรัฐบาล 2 โรง และโรงเรียนเอกชน 1 โรง ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามได้ จำนวน 281 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา สถานที่ โดยใช้การวิเคราห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธี Chi-Squareจากนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาอยู่ในแผนกวิทย์-คณิตมากที่สุด มีเกรดเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.00-3.59 และคณะที่ตั้งเป้าหมายในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือ คณะบริหารธุรกิจ และผู้ปกครองมีรายได้เฉลี่ย 30,001 บาทขึ้นไปจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เคยเรียนกวดวิชาร้อยละ 85.1 โดยมีเพื่อนแนะนำมากที่สุด เริ่มเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และสาเหตุสำคัญที่เรียนก็เพราะว่าต้องการเพิ่มเติมความรู้ โดยมีบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจ คือ ผู้ปกครอง ส่วนวิชาที่นักเรียนให้ความสำคัญมากที่สุดในการเรียน คือ คณิตศาสตร์ และช่วงเวลาที่นิยมเรียนมากที่สุด คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียน โรงเรียนกวดวิชา ให้ความสำคัญกับปัจจัยหลักประกอบด้วย ปัจจัยด้านเนื้อหาหลักสูตรและเอกสารเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ปัจจัยด้านบุคลากร และอันดับสาม คือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ทางกายภาพ โดยปัจจัยย่อย 3 อันดับแรกนั้นให้ความสำคัญกับอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจ อาจารย์ผู้สอนมีความเป็นกันเอง และอาจารย์มีคุณวุฒิทางการศึกษา ตามลำดับจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียนโรงเรียนกวดวิชาโรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียน มีความแตกต่างกันในการเลือกว่าเคยหรือไม่เคยเรียนกวดวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อีกทั้งทางด้านระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยของผู้ปกครอง ก็มีความแตกต่างกัน และความสัมพันธ์กับวิชาของกลุ่มตัวอย่างนั้นมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ คือ ระดับการศึกษา แผนกที่กำลังศึกษา เกรดเฉลี่ย และคณะที่ตั้งเป้า และระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับวิชา ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ปัจจัยทางด้านส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากรจากข้อมูลที่ได้ศึกษา โรงเรียนกวดวิชาควรคัดเลือกบุคลากรที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject โรงเรียนกวดวิชา -- การตลาด en
dc.subject Cram schools -- Marketing en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject High school students – Thailand – Samut Prakan en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.title ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Marketing Mixes Affecting the Selection of the Tutorial School of High School Students in Maung District, Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account