DSpace Repository

การรับรู้ความเข้มแข็งของตราสินค้า เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในมุมมองของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.advisor Wirat Tongrod
dc.contributor.author ปริญญา นิรนาทล้ำพงศ์
dc.contributor.author Parinya Niranatlumpong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-16T10:58:08Z
dc.date.available 2025-03-16T10:58:08Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3722
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. en
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเข้มแข็งของตราสินค้าเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในมุมมองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ประกอบด้วยเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยส่วนบุคคลต่อเดือนและพฤติกรรมผู้บริโภค คือ จำนวนบิลที่ผู้บริโภคชำระผ่าน เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในแต่ละเดือนการชำระบิลผ่านตัวแทน ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น หรือตัวแทนอื่นๆ เหตุผลที่เลือกใช้บริกรเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ปัจจัยตรวจสอบความเข้มแข็งของตราสินค้า 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านภาพลักษณ์ ด้านรูปลักษณ์แบรนด์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ และด้านชื่อเสียง การศึกษาครั้งนี้ มีจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาเป็นดังนี้ ผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 21-30 ปี เป็นผู้ที่เริ่มต้นในช่วงชีวิตการทำงาน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนมีรายได้ 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส คือ จำนวนบิลที่จ่ายผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในแต่ละเดือน ร้านตัวแทนที่นำบิลไปจ่ายเป็นประจำ เหตุผลที่เลือกใช้บริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการ เคาน์เตอร์ เซอร์วิส เฉลี่ยเดือนละ 1-2 บิล โดยส่วนใหญ่ไปใช้บริการ เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ที่ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นประจำ แม้ว่าข้อมูลจะเก็บมาจากตัวแทนที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้บริการ เคารน์เตอร์ เซอร์วิส คือ มีสาขาใกล้บ้าน และสะดวกรวดเร็ว โดยไม่มีผู้ตอบเหตุผลว่า มีโปรโมชั่นที่ถูกใจ และชื่นชอบในตราสินค้า เคารน์เตอร์ เซอร์วิสเลย ผลการทดสอบโดยใช้ปัจจัยตรวจสอบความเข้มแข็งขององค์ประกอบตราสินค้าทั้ง 6 ด้านในมุมมองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถสรุปผลได้ดังนี้ 1. ด้านผลิตภัณฑ์ มีค่าเฉลี่ย 3.61 แสดงว่าองค์ประกอบตราสินค้าด้านผลิตภัณฑ์มีสุขภาพแข็งแรงมาก 2. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ย 3.44 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีสุขภาพแข็งแรง 3. ด้านชื่อเสียง มีค่าเฉลี่ย 3.07 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านชื่อเสียง มีสุขภาพปานกลาง 4. ด้านภาพลักษณ์ มีค่าเฉลี่ย 2.98 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านภาพลักษณ์มีสุขภาพอยู่ในขั้นอ่อนแอ 5. ด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ มีค่าเฉลี่ย 2.58 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ มีสุขภาพอยู่ในขั้นอ่อนแอมาก 6. ด้านรูปลักษณ์แบรนด์ มีค่าเฉลี่ย 2.33 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านรูปลักษณ์แบรนด์ มีสุขภาพอยู่ในขั้นป่วย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส en
dc.subject Counter Service Company Limited en
dc.subject ชื่อตราผลิตภัณฑ์ en
dc.subject Brand name products en
dc.subject ผู้บริโภค -- ทัศนคติ en
dc.subject Consumers – Attitudes en
dc.subject บริการรับชำระเงินค่าสินค้าและค่าบริการ en
dc.title การรับรู้ความเข้มแข็งของตราสินค้า เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในมุมมองของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Bangkok Consumer's Perception on Counter Service Brand Strength en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account