dc.contributor.advisor |
วิรัตน์ ทองรอด |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Tongrod |
|
dc.contributor.author |
ปริญญา นิรนาทล้ำพงศ์ |
|
dc.contributor.author |
Parinya Niranatlumpong |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-16T10:58:08Z |
|
dc.date.available |
2025-03-16T10:58:08Z |
|
dc.date.issued |
2008 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3722 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. |
en |
dc.description.abstract |
งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเข้มแข็งของตราสินค้าเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในมุมมองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ประกอบด้วยเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยส่วนบุคคลต่อเดือนและพฤติกรรมผู้บริโภค คือ จำนวนบิลที่ผู้บริโภคชำระผ่าน เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในแต่ละเดือนการชำระบิลผ่านตัวแทน ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น หรือตัวแทนอื่นๆ เหตุผลที่เลือกใช้บริกรเคาน์เตอร์ เซอร์วิส
ปัจจัยตรวจสอบความเข้มแข็งของตราสินค้า 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านภาพลักษณ์ ด้านรูปลักษณ์แบรนด์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ และด้านชื่อเสียง
การศึกษาครั้งนี้ มีจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาเป็นดังนี้
ผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 21-30 ปี เป็นผู้ที่เริ่มต้นในช่วงชีวิตการทำงาน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนมีรายได้ 10,001-20,000 บาท
พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส คือ จำนวนบิลที่จ่ายผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในแต่ละเดือน ร้านตัวแทนที่นำบิลไปจ่ายเป็นประจำ เหตุผลที่เลือกใช้บริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการ เคาน์เตอร์ เซอร์วิส เฉลี่ยเดือนละ 1-2 บิล โดยส่วนใหญ่ไปใช้บริการ เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ที่ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นประจำ แม้ว่าข้อมูลจะเก็บมาจากตัวแทนที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ ร้านค้าปลีก เซเว่น อีเลฟเว่น
สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้บริการ เคารน์เตอร์ เซอร์วิส คือ มีสาขาใกล้บ้าน และสะดวกรวดเร็ว โดยไม่มีผู้ตอบเหตุผลว่า มีโปรโมชั่นที่ถูกใจ และชื่นชอบในตราสินค้า เคารน์เตอร์ เซอร์วิสเลย
ผลการทดสอบโดยใช้ปัจจัยตรวจสอบความเข้มแข็งขององค์ประกอบตราสินค้าทั้ง 6 ด้านในมุมมองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านผลิตภัณฑ์ มีค่าเฉลี่ย 3.61 แสดงว่าองค์ประกอบตราสินค้าด้านผลิตภัณฑ์มีสุขภาพแข็งแรงมาก
2. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ย 3.44 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีสุขภาพแข็งแรง
3. ด้านชื่อเสียง มีค่าเฉลี่ย 3.07 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านชื่อเสียง มีสุขภาพปานกลาง
4. ด้านภาพลักษณ์ มีค่าเฉลี่ย 2.98 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านภาพลักษณ์มีสุขภาพอยู่ในขั้นอ่อนแอ
5. ด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ มีค่าเฉลี่ย 2.58 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านตราสินค้าหรือความเป็นแบรนด์อย่างตั้งใจ มีสุขภาพอยู่ในขั้นอ่อนแอมาก
6. ด้านรูปลักษณ์แบรนด์ มีค่าเฉลี่ย 2.33 แสดงว่า องค์ประกอบตราสินค้าด้านรูปลักษณ์แบรนด์ มีสุขภาพอยู่ในขั้นป่วย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส |
en |
dc.subject |
Counter Service Company Limited |
en |
dc.subject |
ชื่อตราผลิตภัณฑ์ |
en |
dc.subject |
Brand name products |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ |
en |
dc.subject |
Consumers – Attitudes |
en |
dc.subject |
บริการรับชำระเงินค่าสินค้าและค่าบริการ |
en |
dc.title |
การรับรู้ความเข้มแข็งของตราสินค้า เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในมุมมองของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Bangkok Consumer's Perception on Counter Service Brand Strength |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |