DSpace Repository

การเพิ่มยอดขายของบริษัท ดี.เอ็ม.ที. คอนเทนเนอร์ จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิรนีย์ สุรเศรษฐ
dc.contributor.advisor Jiranee Suraseth
dc.contributor.author ปัญธนา ทิวะสุวรรณเตมีย์
dc.contributor.author Panthana Tivasuwantemee
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-17T12:09:33Z
dc.date.available 2025-03-17T12:09:33Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3728
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาการเพิ่มยอดขายของบริษัท ดี.เอ็ม.ที. คอนเทนเนอร์ จำกัด ในส่วนของผลิตภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูกซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง (Shipping package)โดยขายแผ่นกระดาษลูกฟูกและกล่องกระดาษลูกฟูกให้กับผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมผ่านพนักงานขายของบริษัท (Personal Selling) ดังนั้นยอดขายของบริษัทจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของพนักงานขายและตราสินค้า D.M.T. ในสายตาของลูกค้าเป็นหลักบริษัท ดี.เอ็ม.ที. คอนเทนเนอร์ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16กันยายน 2534 ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000 บาทบริษัทได้เติบโตมาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศโดยช่วงปลายปี 2539 ต่อเนื่่องมาถึงปี 2540ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นวิกฤตเศรษฐกจิส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูกของบริษัทลดลงต่อเนื่องจนถึงปี 2541 อย่างไรก็ตามยอดขายของบริษัท ได้ปรับตัวดีขึ้นในปี 2542 ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยยอดขายมีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายระยะสั้นของบริษัทในอันที่จะเพิ่มยอดขายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12 ต่อปีเพื่อรองรับการขยายการผลิตในอนาคตบริษัทจึงจำเป็นต้องวางแผนทงการตลาดใหม่เพื่อที่จะเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทได้ตั้งไว้โดยการวิเคราะห์โครงสร้างของสภาพแวดล้อม ส่วนประสมทางการตลาด 4 P'sการวิเคราะห์ BCG Model การวิเคราะห์วัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์เพื่อใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถภายในและโอกาสทางการตลาดของบริษัทประเด็นหลักที่ได้จาการวิเคราะห์ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะ คือบริษัทจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพโดยผู้บริหารทุกระดับต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นอันเป็นผลดีแก่บริษัทและพนักงานของบริษัททุกคน ได้แก่การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้บริหารข้อมูลและการตัดสินใจการนำการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเข้ามาใช้เพื่อลดปัญหาการขัดแย้งและสร้างการยอมรับในเป้าหมายเดียวกัน คือ การเพิ่มยอดขายอย่างน้อยร้อยละ 12 ต่อปี ทั้งนี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการบริหารและลดต้นทุนในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันรวมทั้งนำกลยุทธ์ต่างๆมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่่มให้กับผลิตภัณฑ์และสอดคล้องกับภาวะการแข่งขันและสถานภาพของบริษัทซึ่งอยู่ในตำแหน่งปรัศนี (Question Marks) อย่างไรก็ตามความสำเร็จของบริษัทในการบรรลุการเพิ่มยอดขายและรองรับการผลิตในอนาคตจะเป็นรูปธรรมได้ก็ต่อเมื่อพนักงานทุกฝ่ายทุกระดับและทุกหน่วยงานต้องร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหาเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันและควรปรับปรุงแผนการตลาด ตลอดจนกลยุทธ์ต่างๆให้เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันอย่างตลอดเวลาเช่นกันเนื่องจากปัจจัยภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหวตลอดเวลา เช่นสงครามระหว่างประเทศสหรัฐอเมริการกับประเทศอิรัก หรือราคาน้ำมันตลาดโลกเป็นต้นทั้งนี้ภาคนิพนธ์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทโดยการนำเสนอกลยุทธ์เพื่อรักษา-เพิ่มส่วนแบ่่งทางการตลาดและสามารถสร้างตลาดใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวการผลิตในอนาคตสามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นบริษัทได้รับผลทางอ้อมในเชิงประชาสัมพันธ์ตราสินค้าให้กับบริษัทจากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องเกิดมูลค่าจากการปฏิบัติงานด้วยคุณภาพทุกส่วนงาน (TQM) พนักงานได้เพิ่มพูน ทักษะ ความรู้ อย่างต่อเนื่องต้นทุนการดำเนินงานลดลงจากการทำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ทำให้ได้ข้อมูลที่ทันสมัย รวดเร็ว และลดความเสี่ยงในการบริหารงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject อุตสาหกรรมกล่องกระดาษ en
dc.subject Paper box industry en
dc.subject บริษัท ดี.เอ็ม.ที. คอนเทนเนอร์ จำกัด -- การตลาด en
dc.subject D.M.T. Container Co., LTD. -- Marketing en
dc.subject กล่องกระดาษ en
dc.subject Cartons en
dc.subject บรรจุภัณฑ์กระดาษ en
dc.subject Paper containers en
dc.subject การบริหารคุณภาพโดยรวม en
dc.subject Total quality management en
dc.subject กล่องกระดาษลูกฟูก en
dc.title การเพิ่มยอดขายของบริษัท ดี.เอ็ม.ที. คอนเทนเนอร์ จำกัด en
dc.title.alternative Increasing Sale Revenues of D.M.T. Container Co., LTD. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account