dc.contributor.advisor |
ทรงสรรค์ อุดมศิลป์ |
|
dc.contributor.advisor |
Songsan Udomsilp |
|
dc.contributor.author |
ปิยนันท์ โฉมงาม |
|
dc.contributor.author |
Piyanan Chomngam |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-19T14:00:46Z |
|
dc.date.available |
2025-03-19T14:00:46Z |
|
dc.date.issued |
2000 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3736 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
en |
dc.description.abstract |
ในปัจจบันระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญอย่างมากซึ่งนอกจากจะสามารถใช้สำหรับติดต่อสื่อสาระระหว่างกันใช้สืบหาข้อมูลจากทั่วโลกแล้ว ที่กล่าวถึงกันมากก็คือการใช้อินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจการค้าหรือที่เรียกว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออี-คอมเมิร์ซซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าการทำธุรกิจการค้าของโลกอย่างสิ้นเชิงเพราะช่วยลดต้นทุนได้มากและยังเป้นช่องทางเข้าสู่ตลาดได้อย่าวกว้างขวางไม่จำกัดและยังสามารถทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมงอีกด้วยสำหรับประเทศไทยก็มีการตื่นตัวกันมาก บริษัทต่างๆ ได้วางเป้าหมายธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก เพราะเห็นว่ามีโอกาสเติบโตมากขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องมีนโยบายผลักดันเรื่องนี้มากเพิ่มขึ้นด้วย การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่ต้องการจะทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเป็นหลักได้ทำการวิจัยโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูป โฮมเพจ โดยนำไปไว้ในกระดานข่าวต่างๆและได้ให้สมาชิก icq ช่วยตอบและส่งต่อให้คนอื่นๆได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 170 ฉบับ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 170 คนเป็นเพศชายส่วนมาก อายุอยู่ในระหว่าง20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทเอกชน 2. ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 57 คนเคยใช้บริการ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อีก113 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการ คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและวิธีการชำระเงิน เป็นส่วนมาก 3. ผู้ใช้บริการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 57 คนส่วนมากจะใช้บริการเว็บไซต์ต่างประเทศเป็นส่วนมากเว็บไซตืที่นิยมเข้าไปใช้บริการมากที่สุด คือ www.amazon.com สินค้าที่เข้าไปซื้อส่วนใหญ่เป็นหนังสือและสิ่งพิมพ์เงื่อนไขในการชำระเงินที่กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเหมาะสมที่สุด คือใช้บัตรเครดิต 4. จากระดับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการซื้อสินค้าและบริการบนอินเตอร์เน็ตคือ ความสะดวกในการซื้อ และความปลอดภัยในการชำระเงินส่วนความควาดหวังต่อบริการการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต คือ ความคาดหวังต่อความปลอดภัยในวิธีการชำระเงินมากที่สุด |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
en |
dc.subject |
Electronic commerce |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การตลาดอินเทอร์เน็ต |
en |
dc.subject |
Internet marketing |
en |
dc.title |
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย |
en |
dc.title.alternative |
The Study of Consumer Behavior in Electronic Commerce Purchasing of Good and Services in Thailand |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |