DSpace Repository

กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของกรดซิทริก : กรณีศึกษา บริษัท เคมมิน จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมยศ อวเกียรติ
dc.contributor.advisor Somyos Avakiat
dc.contributor.author ปิยนันท์ สงวนพันธุ์
dc.contributor.author Piyanan Sanguanphan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-19T14:20:52Z
dc.date.available 2025-03-19T14:20:52Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3737
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract จากสถานการณ์การแข่งขันที่เป็นไปอย่างรุนแรงในปัจจุบันของผู้นำเข้า และผู้ผลิตสินค้ากรดซิทริก ซึ่งเป็นวัตถุดิบเคมีภัณฑ์ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายอุตสาหกรรม ทำให่ผู้จำหน่ายและผู้ผลิต ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด จึงได้พยายามค้นหากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย นอกจากการทำกลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านราคา (Cost Leadership) เหมือนที่ผ่านมาการศึกษาครั้งนี้เป็นกรณีศึกษาของบริษัท เคมมิน จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้า และจำหน่ายเคมีภัณฑ์ โดยดำเนินกิจการมานานกว่า 23 ปี ปัจจุบัน กรดซิทริกเป็นสินค้าหลักรายการหนึ่งในแผนกไบโอเคมิคอล และพบว่าบริษัทฯ เป็นผู้จำหน่ายมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในระดับสูง และมีนโยบายในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดกรดซิทริก โดยผู้ศึกษาได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการศึกษษ 4 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาหาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของกรดซิทริก (2) เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของกรดซิทริก (3) เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคทางการตลาดของการดำเนินธุรกิจกรดซิทริก (4) เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา และอุปสรรคทางการตลาดสำหรับกรดซิทริกโดยการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยใช้ข้อมูลจาก 2 ส่วน คือ การศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ที่ได้มาจากทฤษฎีที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป ส่วนประสมการตลาดด กลยุทธ์ CRM รวมถึงผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องในการศึกษาแล้ว และการใช้แบบสัมภาษณ์ (Interview) เป็นเครื่องมือในการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกรดซิทริก อาทิ ด้านราคา ด้านคุณภาพ และด้านการบริการของบริษัทผู้ชาย และสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ (1) ด้านคุณภาพของสินค้า พบว่า คุณภาพของสินค้าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ากรดซิทริกมากที่สุด โดยต้องมีการจัดหาสินค้ากรดซิทริกที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งการใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Product Differentiation) โดยการสร้างตราสินค้า (Brand) ให้กับสินค้ากรดซิทริก (2) ด้านราคา พบว่า ราคาเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ากรดซิทริก โดยต้องมีการปรับราคาขึ้น-ลง ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับสถานการณ์ตลาด เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า อย่างไรก็ตามยังคงต้องใช้กลยุทธ์การเป็นผู้นำราคา (Cost Leadership) (3) ด้านการบริการของบริษัทผู้ขาย พบว่ การบริการของบริษัทผู้ขายเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ากรดซิทริก โดยมุ่งเน้นที่พนักงานขาย ซึ่งต้องมีการติดตามใกล้ชิด รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกค้าเกิดปัญหา (4) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายจากช่องทางโดย (Direct Channel) โดยผ่านพนักงาน เป็นการเพิ่มช่องทางอ้อม (Indirect Channel) โดยผ่านผู้จำหน่ายรายย่อยจากผลการศึกษาครั้งนี้ ยังพบว่ามีปัจจัยด้านอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของสินค้ากรดซิทริกได้นอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น เช่น เงื่อนไขการชำระเงินความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า และการบริการหลังการขาย เป็นต้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject กรดซิตริค en
dc.subject Citric acid en
dc.subject กรดมะนาว en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject ความสัมพันธ์กับลูกค้า -- การจัดการ en
dc.subject Customer relations -- Management en
dc.subject บริษัท เคมมิน จำกัด -- การตลาด en
dc.subject Chemmin Corporation Limited -- Marketing en
dc.title กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของกรดซิทริก : กรณีศึกษา บริษัท เคมมิน จำกัด en
dc.title.alternative Strategies for Increasing Market Share of Citric Acid : A Case Study of Chemmin Corporation Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account