DSpace Repository

สภาพการดำเนินชีวิตและบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ : ศึกษาเฉพาะกรณีครอบครัวเด็กพิการทางการเห็นและครอบครัวเด็กพิการทางกายภาพหรือการเคลื่อนไหว

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author ปุณิกา สิงหโอภาส
dc.contributor.author Punika Singhaophat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-03-21T13:15:56Z
dc.date.available 2025-03-21T13:15:56Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3744
dc.description การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินชีวิต ความเป็นอยู่ของครอบครัวเด็กพิการทางการเห็น และครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว (2) เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการบริการทางสังคมของครอบครัวเด็กพิการทางการเห็น และครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว และ (3) เพื่อศึกษาบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการทางการเห็นและครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหวผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการดำเนินชีวิตของครอบครัวเด็กพิการทางการเห็นและครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว มีสภาพการดำเนินชีวิตอยู่ในสภาวะปกติ เพราะครอบครัวมีบทบาทสำคัญในการดูแลเอาใจใส่เด็กพิการเหล่านี้ ให้ดำรงชีวิตได้เช่นคนปกติมากที่สุดประกอบด้วย จึงทำให้บทบาทในการดูแลสมาชิกในครอบครัวของเด็กพิการเหล่านี้ชัดเจน บทบาทหน้าที่และปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารกันภายในครอบครัวเด็กพิการ พบว่า บทบาทหน้าที่ในการหาเลี้ยงครอบครัวและในการดูแลบุตรซึ่งพิการ ครอบครัวเด็กพิการเหล่านี้สามารถทำหน้าที่ได้อยู่ในระดับดี ในส่วนของปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัว พบว่า เด็กพิการมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้ปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นไปในทางบวก การสื่อสารกันภายในครอบครัวก็จะเป็นไปในเชิงบวก ทั้งนี้ เนื่องจากความผูกพันและความเข้าใจกันของสมาชิกในครอบครัว (2) ในส่วนปัญหาและความต้องการบริการทางสังคมของครอบครัวเด็กพิการทางการเห็น และครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหวนั้น ส่วนใหญ่ต้องการให้สังคมเปิดกว้างยอมรับ ความเป็นจริงของคนพิการให้มากขึ้น ในการมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมทางสังคมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับคนพิการที่จะพึงได้รับในการอยู่ร่วมในสังคม และ (3) บริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ จากการศึกษาพบว่า หน่วยงานภาครัฐให้บริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ ครอบคลุมบริการทั้ง 4 ด้าน คือ บริการด้านการแพทย์ บริการด้านการศึกษา บริการด้านอาชีพ และบริการด้านสังคม ส่วนภาคเอกชนให้บริการทางสังคมเฉพาะกลุ่ม หากแต่จะไม่ค่อยได้รับการยอมรับทางสังคมและขาดโอกาสในการเข้ารับการบริการทางสังคมการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะต่อแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับครอบครัวเด็กพิการทางการมองเห็น และครอบครัวเด็กพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว ว่า การทำงานด้านคนพิการตามแนวคิดสม้ยใหม่ ควรให้ความสำคัญในเรื่องการเข้าถึงบริการต่างๆ ของคนพิการไว้ในอันดับต้นๆ เสมอ เช่น การปรับสภาพแวดล้อม ทางกายภาพ อาคารสถานที่ รวมถึงการคมนาคมขนส่ง สารสนเทศและการสื่อสาร และบริการต่างๆ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป โดยการออกแบบที่เป็นสากลและเป็นธรรม (Universal Design) ต่อคนทุกกลุ่ม จัดให้มีเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก (Assistive Technology) สำหรับคนพิการแต่ละประเภท เช่น เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก โปรแกรมอ่านจอภาพคอมพิวเตอร์สำหรับคนตาบอด หรือป้ายบอกทางซึ่งใช้ภาษาที่ง่ายต่อความเข้าใจ เป็นต้น ตลอดจนการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมหรือสมเหตุผล (Reasonable Accommodation) เพื่อลดการเสียเปรียบทางสังคมของคนพิการแต่ละประเภท ทั้งนี้เพื่อที่จะให้เด็กพิการสามารถดำรงชีวิตด้วยตนเองได้อย่างอิสระไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น ลดการพึ่งพิงคนอื่นๆ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรีด้วยความภาคภูมิใจ ประเทศชาติก็จะได้รับทรัพยากรมนุษย์ส่วนนี้กลับคืนมาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศอีกด้วย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เด็กพิการทางการมองเห็น -- การสงเคราะห์ en
dc.subject Children with visual disabilities en
dc.subject เด็กพิการ -- การสงเคราะห์ en
dc.subject Children with disabilities en
dc.subject บริการสังคม en
dc.subject Social service en
dc.subject คุณภาพชีวิต en
dc.subject Quality of life en
dc.subject พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 en
dc.subject The Empowerment of Persons with Disabilities Act, B.E. 2550 en
dc.subject แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2550-2554 en
dc.title สภาพการดำเนินชีวิตและบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ : ศึกษาเฉพาะกรณีครอบครัวเด็กพิการทางการเห็นและครอบครัวเด็กพิการทางกายภาพหรือการเคลื่อนไหว en
dc.title.alternative Living Situation and Social Services for Families of Blind and Physical Disabled Children en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account