DSpace Repository

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโครงการ :กรณีศึกษา บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author พงษ์นรินทร์ กีรติประยูร
dc.contributor.author Pongnarin Keerataprayoon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-22T02:22:58Z
dc.date.available 2025-03-22T02:22:58Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3750
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. en
dc.description.abstract การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโครงการ กรณีศึกษาบริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของลูกค้าโครงการ ที่ใช้สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจำนวนทั้งสิ้น 213 ตัวอย่ง โดยให้พนักงานขายโครงการ พนักงานฝ่ายบริการหลังการขาย และผู้วิจัยได้ออกแจกแบบสอบถามด้วยตนเอง จากนั้นเมื่อเก็บข้อมูลครบถ้วน จึงนำมาประมวลผลโดยใช้การวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS 12 เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square)ผลการศึกษา พบว่า ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ใช้งานโดยตรง อันดับรองลงมาเป็นผู้จัดซื้อ ผู้ออกแบบ และผู้รับเหมา ในด้านประเภทขององค์กรส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมการผลิต และประเภทผลิตและจัดจำหน่าย โดยมีทำเลตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมากทื่สุดผลของการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความพึงพอใจ ในด้านบริการก่อนการขายมากที่สุด ด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ รองลงมา และด้านอื่นๆ ในภาพรวม อยู่ในเกณฑ์พึงพอในค่อนข้างสูงจากการทดสอบความสัมพันธ์ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ระหว่าง ความพึงพอใจที่มีต่อบริการของลูกค้าในภาพรวม พบว่า ฐานะผู้ใช้สินค้า และสถานที่ตั้งโรงงาน ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจของลูกค้าในภาพรวมด้านต่าง ๆ มีเพียงส่วนของความสัมพันธ์ที่มีผลต่อความพึงพอใจ คือ ประเภทขององค์กร ที่ไม่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในภาพรวมผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะทางบริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหน้างาน ทางบริษัทฯ ควรที่จะปรับปรุงให้มีการอบรมพนักงานที่อยู่ในส่วนงานจัดส่งและติดตั้ง ในเรื่องของความรอบรู้ในตัวสินค้า และชิ้นส่วน ซึ่งจะมีผลให้เพิ่มขีดความสามารถในการแก้ปัยหาที่เกิดขึ้นหน้างานได้มากขึ้น ความรวดเร็วในการแก้ไขซ่อมแซม บริษัทต้องหาทางจัดกำลังคน ปรับปรุงตารางยานพาหนะ ที่ใช้ในการติตด่อ ซ่อมแซมให้ลูกค้า เพื่อลดระยะเวลาในการเข้าบริการลูกค้าลงให้น้อยลงไปอีก ความสะดวกในการติดต่อเมื่อเกิดปัญหา แม้ปัญหานี้จะเกิดขึ้นในส่วนของการบริการหลังการขาย แต่ประเด็นน่าจะอยู่ที่ พนักงานขายที่ให้ข้อมูลรายละเอียดไม่ครบถ้วน ตั้งแต่ขั้นการบริการก่อนการขาย เช่น ชื่อผู้ติดต่อในกรณีลูกค้าต้องการให้แก้ไขซ่อมแซมหรือขอข้อมูลเพิ่มเติม ควรมีการแจ้ง และกระตุ้นให้พนักงานขายให้ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆเหล่านี้ให้ครบถ้วน การตรวจเยี่ยมประจำปี ยังเป็นปัจจัยที่อยู่ในส่วนของการบริการหลังการขาย ทั้งนี้ ต้องจัดสรรทรัพยากรให้สามารถ ทำการตรวจเยี่ยมให้ได้จำนวนมากขึ้น ครอบคลุมลูกค้ามากขึ้น โดยทั้งนี้อาจจะตั้งหน่วยงานสำคัญดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ หากไม่สามารถบริหารทรัพยากรเดิมที่มีอยู่ได้ เพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้าโครงการให้มากขึ้น โดยคาดหวังถึงการรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่ ต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค en
dc.subject Consumer satisfaction en
dc.subject ความสัมพันธ์กับลูกค้า en
dc.subject Customer relations en
dc.subject บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) en
dc.subject Modernform Group PLD. en
dc.title การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโครงการ :กรณีศึกษา บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative A Satisfaction Survey of Project Customers : A Case Study of Modernform Group PLD. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account