dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
พจนีย์ ศรีภิรมย์ |
|
dc.contributor.author |
Potchanee Sripirom |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-22T03:01:33Z |
|
dc.date.available |
2025-03-22T03:01:33Z |
|
dc.date.issued |
2013 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3751 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายด้านการท่องเที่ยวของหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาภูมิหลังและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ตลอดจนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนากลยุทธ์การตลาด เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจอยากเดินทางมาเที่ยวซ้ำ และเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งวิธีดำเนินการวิจัย คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษาและใช้วิธีการแจกแบบสอบถามประชากรที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ซึ่งการวิเคราะห์ใช้สถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา เสนอในรูปความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ในการอธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ (Chi-Square) แมนวิทนีย์ (Maan-Whitney Test) และครัสคัล-วอลลีส (Kruskal Wallis) ในการใช้ทดสอบสมมติฐาน โดยการวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 10,000-15,000 บาท พักอยู่ในอำเภอเมือง ส่วนใหญ่รู้จักตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ โดยคนรู้จักแนะนำ และเคยเดินทางมาเที่ยว วิธีการเดินทางมาเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนตัว เหตุผลที่มาคือ ตั้งใจมาเพื่อเลือกซื้อสินค้า สิ่งที่จะทำใหนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ประทับใจและอยากเดินทางมาเที่ยวซ้ำอีก คือ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ในส่วนของความคิดเห็นในส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ ด้านสินค้า สถานที่ การส่งเสริมการตลาด คน การหีบห่อ การจัดโปรแกรม การจัดหุ้นส่วนหรือพันธมิตรส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านราคา อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ และที่พักอาศัย ส่งผลโดยรวมต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ การศึกษา และรายได้ ไม่ส่งผลโดยรวมต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เมื่อพิจารณาความคิดเห็นส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ ในด้านสินค้าจะมีปัจจัย ส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านราคาจะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านสถานที่จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านการส่งเสริมการตลาดจะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านคนซึ่งปัจจัยส่วนบุคคลทุกด้านไม่ส่งผลต่อความคิดเห็น ด้านการหีบห่อ จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านการจัดโปรแกรม จะมีปัจจัยด้านอายุและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน และด้านการจัดหุ่นส่วนหรือพันธมิตร จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ในส่วนของนโยบายด้านการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพรายสำหรับยุทธศาสตร์ที่ 5 ว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมการลงทุนและพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพรายได้มีนโยบายเพื่อการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภูมิปัญญาตำบลบางหัวเสือ พบว่า ดำเนินการเสร็จ แต่ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดและเบิกจ่ายงบประมาณแต่ไม่เป็นไปตามแผนโครงการ เนื่องจากยังขาดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในเทศบาลและระหว่างชุมชนกับเทศบาลดังนั้น ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนของตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ จึงควรมีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานเทศบาลและชุมชน เน้นให้คนในชุมชนนำสินค้ามาขาย โดยพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย และบรรจุภัณฑ์แตกต่างจากที่อื่น ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ควรปรับปรุงผังร้านค้าให้มีความเป็นระเบียบสวยงาม เน้นจุดเด่นในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างรอยยิ้มในการต้อนรับ และมีป้ายบอกทางที่ชัดเจนในการเข้าถึงตลาดได้อย่างสะดวกสบาย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ |
en |
dc.subject |
Wat Banghuasuea Floating Market |
en |
dc.subject |
ตลาดน้ำ -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Floating market -- Thailand -- Samut Prakan |
en |
dc.subject |
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ |
en |
dc.subject |
Strategic planning |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การท่องเที่ยวโดยชุมชน |
en |
dc.subject |
Community-based tourism |
en |
dc.subject |
ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ |
en |
dc.subject |
Wat Banghuasuea Floating Market |
en |
dc.subject |
วัดบางหัวเสือ (พระประแดง, สมุทรปราการ) |
en |
dc.subject |
Wat Banghuasuea (Phra Pradaeng, Samut Prakan) |
en |
dc.title |
การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนกรณีศึกษา : ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ |
en |
dc.title.alternative |
Marketing Strategy Development for Community Based Tourism : A Case of Wat Banghuasuea Floating Market |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |