DSpace Repository

การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนกรณีศึกษา : ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author พจนีย์ ศรีภิรมย์
dc.contributor.author Potchanee Sripirom
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-22T03:01:33Z
dc.date.available 2025-03-22T03:01:33Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3751
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายด้านการท่องเที่ยวของหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาภูมิหลังและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ตลอดจนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนากลยุทธ์การตลาด เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจอยากเดินทางมาเที่ยวซ้ำ และเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งวิธีดำเนินการวิจัย คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษาและใช้วิธีการแจกแบบสอบถามประชากรที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ซึ่งการวิเคราะห์ใช้สถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา เสนอในรูปความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ในการอธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ (Chi-Square) แมนวิทนีย์ (Maan-Whitney Test) และครัสคัล-วอลลีส (Kruskal Wallis) ในการใช้ทดสอบสมมติฐาน โดยการวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 10,000-15,000 บาท พักอยู่ในอำเภอเมือง ส่วนใหญ่รู้จักตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ โดยคนรู้จักแนะนำ และเคยเดินทางมาเที่ยว วิธีการเดินทางมาเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนตัว เหตุผลที่มาคือ ตั้งใจมาเพื่อเลือกซื้อสินค้า สิ่งที่จะทำใหนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ประทับใจและอยากเดินทางมาเที่ยวซ้ำอีก คือ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ในส่วนของความคิดเห็นในส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ ด้านสินค้า สถานที่ การส่งเสริมการตลาด คน การหีบห่อ การจัดโปรแกรม การจัดหุ้นส่วนหรือพันธมิตรส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านราคา อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ และที่พักอาศัย ส่งผลโดยรวมต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ การศึกษา และรายได้ ไม่ส่งผลโดยรวมต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เมื่อพิจารณาความคิดเห็นส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวมีต่อตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ ในด้านสินค้าจะมีปัจจัย ส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านราคาจะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านสถานที่จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านการส่งเสริมการตลาดจะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านคนซึ่งปัจจัยส่วนบุคคลทุกด้านไม่ส่งผลต่อความคิดเห็น ด้านการหีบห่อ จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านการจัดโปรแกรม จะมีปัจจัยด้านอายุและที่พักอาศัยแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน และด้านการจัดหุ่นส่วนหรือพันธมิตร จะมีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพแตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นแตกต่างกัน ในส่วนของนโยบายด้านการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพรายสำหรับยุทธศาสตร์ที่ 5 ว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมการลงทุนและพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพรายได้มีนโยบายเพื่อการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภูมิปัญญาตำบลบางหัวเสือ พบว่า ดำเนินการเสร็จ แต่ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดและเบิกจ่ายงบประมาณแต่ไม่เป็นไปตามแผนโครงการ เนื่องจากยังขาดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในเทศบาลและระหว่างชุมชนกับเทศบาลดังนั้น ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนของตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ จึงควรมีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานเทศบาลและชุมชน เน้นให้คนในชุมชนนำสินค้ามาขาย โดยพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย และบรรจุภัณฑ์แตกต่างจากที่อื่น ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ควรปรับปรุงผังร้านค้าให้มีความเป็นระเบียบสวยงาม เน้นจุดเด่นในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างรอยยิ้มในการต้อนรับ และมีป้ายบอกทางที่ชัดเจนในการเข้าถึงตลาดได้อย่างสะดวกสบาย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ en
dc.subject Wat Banghuasuea Floating Market en
dc.subject ตลาดน้ำ -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Floating market -- Thailand -- Samut Prakan en
dc.subject การวางแผนเชิงกลยุทธ์ en
dc.subject Strategic planning en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การท่องเที่ยวโดยชุมชน en
dc.subject Community-based tourism en
dc.subject ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ en
dc.subject Wat Banghuasuea Floating Market en
dc.subject วัดบางหัวเสือ (พระประแดง, สมุทรปราการ) en
dc.subject Wat Banghuasuea (Phra Pradaeng, Samut Prakan) en
dc.title การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนกรณีศึกษา : ตลาดริมน้ำวัดบางหัวเสือ en
dc.title.alternative Marketing Strategy Development for Community Based Tourism : A Case of Wat Banghuasuea Floating Market en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account