dc.contributor.advisor |
เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล |
|
dc.contributor.advisor |
Penn Chayavivatkul |
|
dc.contributor.author |
ปรินทร แดงเจริญ |
|
dc.contributor.author |
Parinthorn Dangcharoen |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-22T04:30:53Z |
|
dc.date.available |
2025-03-22T04:30:53Z |
|
dc.date.issued |
2005 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3754 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
จากการที่ภาษาต่างประเทศได้เข้ามามีบทบาท ต่อการดำเนินชีวิตของคนในประเทศส่งผลให้ความต้องการที่จะเรียนรู้และนำไปสู่การปูพื้นฐานในการศึกษาขั้นที่สูงขึ้น ผู้ที่ต้องการเสาะแสวงหาความรู้เพิ่มขึ้นนำไปสู่ศักยภาพของการทำงานที่เพิ่มขึ้น และประเทศไทยได้ร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจกับประเทศต่่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแถบเอเซีย อเมริกา หรือแม้แต่ยุโรป ทำให้มีการนำเครื่องมือต่างๆ มาใช้ในการติดต่อสื่อสารโดยในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศีกษาทัศนคติ พฤติกรรม และแนวทางการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไทยในเขตสมุทรปราการ ในการเรียนเสริมภาษาอังกฤษจากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า นักเรียนไทยในเขตสมุทรปราการที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เคยเรียนเสริมภาษาอังกฤษมาแล้วในอัตรา 43% แต่กลับพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามที่เรียนอยู่ในปัจจุบันมีเพียงบางส่วน 19.9% เท่านั้น และยังมีผู้ที่ไม่เคยเรียนเสริมภาษาอังกฤษอยู่อีกคิดเป็น 39.8% อาจะเนื่องมาจากสาเหตุจากการวางแผนการตลาดและการวิเคราะห์ พฤติกรรมผู้บริโภค ในเขตจังหวัดสมุทรปราการยังไม่ทั่วถึงและยังไม่ได้สนับสนุนกันอย่างจริงจังผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการให้มี การจัดการเรียนการสอนเป็นแบบกลุ่มเล็ก (ครู 1 คน/นักเรียน 2-6 คน) ในระดับที่มากที่สุด คิดเป็น 33.0% และการจัดแบบเป็นส่วนบุคคล (ครู 1 คน/นักเรียน 1 คน) และแบบกลุ่มใหญ่ (ครู 1 คน/นักเรียน 6 คนขึ้นไป) อยู่ในระดับปานกลางผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีสถานบันสอนเสริมภาษาอังกฤษมีที่ตั้งใกล้บ้านอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็น 45.8% โดยมีที่ตั้งใกล้โรงเรียน และในบริเวณศูนย์การค้าใกล้บ้านอยู่ในระดับมากคือ 40.6% และ 35.5% ตามลำดับส่วนใหญ่แล้วนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม มีความสนใจเข้าร่วมทดลองเรียนฟรีที่สถาบัน 1 อาทิตย์ มากที่สุด คิดเป็น 69.3% และมีความสนใจเข้าร่วมชิงทุนนักเรียนดีเด่นด้านภาษาอังกฤษไปเรียนฟรีต่างประเทศ 1 สัปดาห์ ในระดับ มากที่สุดเช่นกัน คิดเป็น 55.9%จึงเป็นแนวทางและโอกาสที่ดี ที่จะให้นักการตลาดเข้าไปให้ถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยเปิดตลาดทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของประชากรและประเทศชาติต่อไปในการพัฒนาและส่งเสริมให้มีสถาบันสอนเสริมภาษาอังกฤษนั้น ผู้บริหารหรือผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ ในอนาคตของสถาบันสอนเสริมภาษาอังกฤษจะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการวางแผนการตลาดและการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจ มีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น หากผู้บริหารหรือผู้ประกอบธุรกิจขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฏิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับคู่แข่งขันได้การที่ประชาชนในประเทศได้รับการพัฒนาที่ดี ในเรื่องของภาษาอังกฤษจะเป็นแนวทางที่ดีในการสานต่อเจตนารมณ์ของภาครัฐบาล ที่คอยผลักดันให้ประเทศไทยมีการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพที่ดีขึ้น และสามารถเจรจรธุรกิจการค้ากันได้กว้างขวางขึ้นต่อไป |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน |
en |
dc.subject |
English language -- Study and teaching |
en |
dc.subject |
การสอนเสริม |
en |
dc.subject |
Tutors and tutoring |
en |
dc.subject |
นักเรียน -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Students -- Thailand -- Samut Prakan |
en |
dc.title |
การศึกษาทัศนคติพฤติกรรมและความต้องการเรียนเสริมภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ในสถาบันสอนภาษาอังกฤษนอกโรงเรียน |
en |
dc.title.alternative |
A Study of Attitude, Behavior and Demand for English Class of Students in Samutprakarn Province at English Language Institute |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |