DSpace Repository

การศึกษาทัศนคติพฤติกรรมและความต้องการเรียนเสริมภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ในสถาบันสอนภาษาอังกฤษนอกโรงเรียน

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.advisor Penn Chayavivatkul
dc.contributor.author ปรินทร แดงเจริญ
dc.contributor.author Parinthorn Dangcharoen
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-22T04:30:53Z
dc.date.available 2025-03-22T04:30:53Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3754
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 en
dc.description.abstract จากการที่ภาษาต่างประเทศได้เข้ามามีบทบาท ต่อการดำเนินชีวิตของคนในประเทศส่งผลให้ความต้องการที่จะเรียนรู้และนำไปสู่การปูพื้นฐานในการศึกษาขั้นที่สูงขึ้น ผู้ที่ต้องการเสาะแสวงหาความรู้เพิ่มขึ้นนำไปสู่ศักยภาพของการทำงานที่เพิ่มขึ้น และประเทศไทยได้ร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจกับประเทศต่่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแถบเอเซีย อเมริกา หรือแม้แต่ยุโรป ทำให้มีการนำเครื่องมือต่างๆ มาใช้ในการติดต่อสื่อสารโดยในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศีกษาทัศนคติ พฤติกรรม และแนวทางการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไทยในเขตสมุทรปราการ ในการเรียนเสริมภาษาอังกฤษจากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า นักเรียนไทยในเขตสมุทรปราการที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เคยเรียนเสริมภาษาอังกฤษมาแล้วในอัตรา 43% แต่กลับพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามที่เรียนอยู่ในปัจจุบันมีเพียงบางส่วน 19.9% เท่านั้น และยังมีผู้ที่ไม่เคยเรียนเสริมภาษาอังกฤษอยู่อีกคิดเป็น 39.8% อาจะเนื่องมาจากสาเหตุจากการวางแผนการตลาดและการวิเคราะห์ พฤติกรรมผู้บริโภค ในเขตจังหวัดสมุทรปราการยังไม่ทั่วถึงและยังไม่ได้สนับสนุนกันอย่างจริงจังผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการให้มี การจัดการเรียนการสอนเป็นแบบกลุ่มเล็ก (ครู 1 คน/นักเรียน 2-6 คน) ในระดับที่มากที่สุด คิดเป็น 33.0% และการจัดแบบเป็นส่วนบุคคล (ครู 1 คน/นักเรียน 1 คน) และแบบกลุ่มใหญ่ (ครู 1 คน/นักเรียน 6 คนขึ้นไป) อยู่ในระดับปานกลางผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีสถานบันสอนเสริมภาษาอังกฤษมีที่ตั้งใกล้บ้านอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็น 45.8% โดยมีที่ตั้งใกล้โรงเรียน และในบริเวณศูนย์การค้าใกล้บ้านอยู่ในระดับมากคือ 40.6% และ 35.5% ตามลำดับส่วนใหญ่แล้วนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม มีความสนใจเข้าร่วมทดลองเรียนฟรีที่สถาบัน 1 อาทิตย์ มากที่สุด คิดเป็น 69.3% และมีความสนใจเข้าร่วมชิงทุนนักเรียนดีเด่นด้านภาษาอังกฤษไปเรียนฟรีต่างประเทศ 1 สัปดาห์ ในระดับ มากที่สุดเช่นกัน คิดเป็น 55.9%จึงเป็นแนวทางและโอกาสที่ดี ที่จะให้นักการตลาดเข้าไปให้ถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยเปิดตลาดทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของประชากรและประเทศชาติต่อไปในการพัฒนาและส่งเสริมให้มีสถาบันสอนเสริมภาษาอังกฤษนั้น ผู้บริหารหรือผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ ในอนาคตของสถาบันสอนเสริมภาษาอังกฤษจะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการวางแผนการตลาดและการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจ มีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น หากผู้บริหารหรือผู้ประกอบธุรกิจขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฏิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับคู่แข่งขันได้การที่ประชาชนในประเทศได้รับการพัฒนาที่ดี ในเรื่องของภาษาอังกฤษจะเป็นแนวทางที่ดีในการสานต่อเจตนารมณ์ของภาครัฐบาล ที่คอยผลักดันให้ประเทศไทยมีการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพที่ดีขึ้น และสามารถเจรจรธุรกิจการค้ากันได้กว้างขวางขึ้นต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject English language -- Study and teaching en
dc.subject การสอนเสริม en
dc.subject Tutors and tutoring en
dc.subject นักเรียน -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Students -- Thailand -- Samut Prakan en
dc.title การศึกษาทัศนคติพฤติกรรมและความต้องการเรียนเสริมภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ในสถาบันสอนภาษาอังกฤษนอกโรงเรียน en
dc.title.alternative A Study of Attitude, Behavior and Demand for English Class of Students in Samutprakarn Province at English Language Institute en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account