dc.contributor.advisor |
จิรนีย์ สุรเศรษฐ |
|
dc.contributor.advisor |
Jiranee Suraseth |
|
dc.contributor.author |
ปรีชา สินทรงยศ |
|
dc.contributor.author |
Preecha Sinsongyot |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-22T04:45:09Z |
|
dc.date.available |
2025-03-22T04:45:09Z |
|
dc.date.issued |
2002 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3755 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการแก้ไขปัญหาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายใต้ชื่อยี่ห้อ 3เค ซึ่งก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2529 กิจการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อ ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นเช่นเดียวกันกับบริษัทอื่นๆ อย่างไรก็ดีบริษัทก็ผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นมาได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีปัญหาที่ตามมาและต้องทำการแก้ไขรวมทั้งการเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในสภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงถดถอยเช่นนี้ผลการศึกษาพบว่าบริษัทมีปัญหาในหลายๆ ด้าน คือ ในด้านการผลิต การบริหารสินค้าคงเหลือ การบริหารลูกหนี้ ตลอดจนปัญหาด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัญหาด้านการตลาดในด้านการบริหารลูกหนี้บริษัทควรมีการจัดเก็บหนี้ให้เร็วขึ้นเพื่อลดปัญหาเรื่องลูกหนี้ที่มีปัญหา ควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังการผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังกายผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้หลากหลายขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคตมีแนวโน้มที่เปลี่ยนไป สำหรับทางด้านการตลาด บริษัทควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีความแตกต่างจากคู่แข่งขั้น มีการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวางโครงสร้างทางด้านราคาที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจและได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน เพื่อสร้างโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดในอนาคต |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ |
en |
dc.subject |
Battery industry |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) |
en |
dc.subject |
Thai Storage Battery PLC. |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ |
en |
dc.title |
การแก้ไขปัญหาและการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) |
en |
dc.title.alternative |
Increasing the Company Competitiveness : A Case Study of Thai Storage Battery Plc. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |