dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
ปวีณา โต๊ะมะห์ |
|
dc.contributor.author |
Paweena Tomah |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-22T05:07:12Z |
|
dc.date.available |
2025-03-22T05:07:12Z |
|
dc.date.issued |
2009 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3756 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 |
en |
dc.description.abstract |
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง รวมไปถึงการศึกษาเพื่อการพัฒนาแผนการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งของผู้บริโภคชาวมุสลิมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคร้้งนี้ คือ ประชาชนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตหนองจอกและมีนบุรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน หลังจากเก็บแบบสอบถามแล้ว นำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาชั้นมัธยมต้น และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาทพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เคยบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการบริโภค คือ บุคคลในครอบครัว ส่วนใหญ่เลือกซื้อยี่ห้ออัสลัม มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน สถานที่ซื้อคือร้านอาหารอิสลาม ส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งในมื้อที่ไม่แน่นอน วิธีหรือรูปแบบที่นำมารับประทานคือ ทานมข้นและแยมรสต่างๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าสามารถนำผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งมาเป็นอาหารในพิธีกรรมต่างๆ ของศาสนาอิสลามได้ และมีความคิดเห็นว่าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์โรตีแข่แข็ง จำเป็นต้องเป็นส่วนผสมที่ศาสนาอิสลามอนุมัติ ส่วนเหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างไม่บริโคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง คือ ไม่เคยรู้จักมาก่อนปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในเรื่องของเครื่องหมายรับรองฮาลาลในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่องของราคาเหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ ในระดับมากที่สุด ด้านข่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญในเรื่องสินค้า มีวางจำหน่ายตามร้านอาหารอิสลาม และร้านค่าทั่วไปในระดับมากที่สุด และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้วยสื่อโฆษณาในระดับมากที่สุดผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกันด้านปัจจัยทางการตลาด พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน มีผลทำให้การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
โรตีแช่แข็ง -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Frozen roti -- Marketing |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (หนองจอก) |
en |
dc.subject |
Muslims -- Thailand -- Bangkok (Nong Chok) |
en |
dc.subject |
มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (มีนบุรี) |
en |
dc.subject |
Muslims -- Thailand -- Bangkok (Min Buri) |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี |
en |
dc.title.alternative |
Factors Effecting Consumers' Behavior in Purchasing of Frozen roti : A Case Study of Muslims in Minburi and Nongjok District |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |