DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ปวีณา โต๊ะมะห์
dc.contributor.author Paweena Tomah
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-22T05:07:12Z
dc.date.available 2025-03-22T05:07:12Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3756
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 en
dc.description.abstract ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง รวมไปถึงการศึกษาเพื่อการพัฒนาแผนการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งของผู้บริโภคชาวมุสลิมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคร้้งนี้ คือ ประชาชนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตหนองจอกและมีนบุรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน หลังจากเก็บแบบสอบถามแล้ว นำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาชั้นมัธยมต้น และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาทพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เคยบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการบริโภค คือ บุคคลในครอบครัว ส่วนใหญ่เลือกซื้อยี่ห้ออัสลัม มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน สถานที่ซื้อคือร้านอาหารอิสลาม ส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งในมื้อที่ไม่แน่นอน วิธีหรือรูปแบบที่นำมารับประทานคือ ทานมข้นและแยมรสต่างๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าสามารถนำผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งมาเป็นอาหารในพิธีกรรมต่างๆ ของศาสนาอิสลามได้ และมีความคิดเห็นว่าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์โรตีแข่แข็ง จำเป็นต้องเป็นส่วนผสมที่ศาสนาอิสลามอนุมัติ ส่วนเหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างไม่บริโคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง คือ ไม่เคยรู้จักมาก่อนปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในเรื่องของเครื่องหมายรับรองฮาลาลในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่องของราคาเหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ ในระดับมากที่สุด ด้านข่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญในเรื่องสินค้า มีวางจำหน่ายตามร้านอาหารอิสลาม และร้านค่าทั่วไปในระดับมากที่สุด และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้วยสื่อโฆษณาในระดับมากที่สุดผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกันด้านปัจจัยทางการตลาด พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน มีผลทำให้การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกัน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject โรตีแช่แข็ง -- การตลาด en
dc.subject Frozen roti -- Marketing en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (หนองจอก) en
dc.subject Muslims -- Thailand -- Bangkok (Nong Chok) en
dc.subject มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (มีนบุรี) en
dc.subject Muslims -- Thailand -- Bangkok (Min Buri) en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี en
dc.title.alternative Factors Effecting Consumers' Behavior in Purchasing of Frozen roti : A Case Study of Muslims in Minburi and Nongjok District en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account