dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
ไพรัช โรจน์กิรติการ |
|
dc.contributor.author |
Pairach Rojkiratikarn |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-04-13T05:45:36Z |
|
dc.date.available |
2025-04-13T05:45:36Z |
|
dc.date.issued |
2008 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3789 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง “รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 2. เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 3. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ และแผนการส่งเสริมการขายให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าในการวิจัยครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น และเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถาม และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ผ่านโปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปแบบร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัยโดยใช้สถิติ Chi-Square ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ข้อมูลทั่วไปของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เป็นเพศหญิง ร้อยละ 60 เพศชาย ร้อยละ 40 ส่วนมากสถานภาพโสด และมีอายุเฉลี่ย 29.03 ปี อาชีพทำงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 73.3 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 64.7 และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 22,843 บาทปัจจัยที่มีผลการเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น คือ มีสินค้าที่ต้องการ และทำเลที่ตั้งเข้ามาใช้บริการที่ร้านเซเว่นประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และซื้อสินค้าต่อครั้ง 90 บาท ขึ้นไป ในการซื้อสินค้าแต่ละครั้งซื้อจำนวน 1-3 ชิ้น โดยซื้อสินค้าในกลุ่มของขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มกลุ่มตัวอย่างมีความชอบการส่งเสริมการขายแบบลดราคาจากราคาปกติมากที่สุด และอยากให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจัดรายการลดราคาสินค้า ซึ่งเมื่อจัดรายการส่งเสริมการขายนี้แล้ว จะทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการถี่มากขึ้น พร้อมทั้งซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้น และจำนวนเงินในการซื้อเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลให้ยอดขายในภาพรวมเพิ่มขึ้นการส่งเสริมการขายลูกค้ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าน้อยที่สุด คือ การส่งคูปองชิงโชค/ชิงรางวัล และการส่งเสริมการขายที่กลุ่มตัวอย่างไม่ตอบว่าต้องการให้เซเว่นอีเลฟเว่นจัดกิจกรรม คือ รูปแบบการซื้อสินค้าให้ครบตามเงื่อนไขก่อน จึงจะสามารถลดราคาสินค้าได้ความชื่นชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่แตกต่างกันส่วนมากมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่แตกต่างกัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การส่งเสริมการขาย |
en |
dc.subject |
Sales promotion |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
การค้าปลีก |
en |
dc.subject |
Retail trade |
en |
dc.subject |
เซเวนอีเลฟเวน (ไทย) |
en |
dc.subject |
Seven Eleven (Thailand) |
en |
dc.title |
รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Types of Promotion Mechanic That Influence 7-Eleven's Customer Behavior in Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |