dc.contributor.advisor |
วิรัช สงวนวงศ์วาน |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Sangaunwongwan |
|
dc.contributor.author |
พนารัตน์ อุปพงศ์ |
|
dc.contributor.author |
Panarat Upapong |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-04-13T07:16:26Z |
|
dc.date.available |
2025-04-13T07:16:26Z |
|
dc.date.issued |
2000 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยและทัศนคติที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ (ศึกษาเฉพาะการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3) ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยวีธีออกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 161 ราย และประมวลด้วยโปรแกรมทางสถิติ (SPSS) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันภัย ฯลฯ .ในการที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวก้บปัจจัย และทัศนคตของผู้เอาประกันภัย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด อีกทั้งยังประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจได้ทราบถึงเงื่อนไข และความคุ้มครองต่างๆ
ผลจากการศึกษามีดังนี้
1. ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิงร้อยละ 38.50 อายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 31-40 ปี มากกว่าครึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า และประมาณร้อยละ 57.1 อยู่ในสถานภาพสมรส อาชีพส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน
2. ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 มีดังต่อไปนี้
อันดับที่ 1 การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และสุภาพ
อันดับที่ 2 ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย
อันดับที่ 3 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงเกินไป
อันดับที่ 4 เงื่อนไขความคุ้มครอบที่ได้รับนั้นจะต้องเหมาะสม
อันดับที่ 5 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย
3. ลักษณะของบริษัทประกันภัย ที่ผู้เอาประกันภัยให้ความสำคัญมากสุด คือ บริษัทประกันภัยในเครือของธนาคาร หรือสถาบันการเงิน
4. ในการติดต่อทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ผู้เอาประกันภัยต้องการติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรงมากที่สุด
5. ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มีความคิดเห็นว่าไม่ควรจะกำหนดอายุของรถยนต์ที่จะทำประกันภัย
6. ทัศนคติของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 3 ที่มีผลต่อการตัดสินจะทำประกันภัยตั้งแต่มากสุดไปถึงน้อยสุด มีดังต่อไปนี้
อันดับที่ 1 การบริการที่สะดวก รวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
อันดับที่ 2 ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัย
อันดับที่ 3 เงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้รับ
อันดับที่ 4 การเรียกเก็บค่า EXCEPT ที่เพิ่มขึ้น
อันดับที่ 5 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงจนเกินไป
อันดับที่ 6 ความจำเป็นของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3
อันดับที่ 7 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย
อันดับที่ 8 ส่วนลดเบี้ยประกันภัย
อันดับที่ 9 ความถี่ในการใช้รถในแต่ละวัน
อันดับที่ 10 ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย
อันดับที่ 11 ทำเลที่ตั้งของบริษัทประกันภัยในการติดต่อ
อันดับที่ 12 ความเชื่อถือในการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3
อันดับที่ 13 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3
อันดับที่ 14 ตัวแทนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ
อันดับที่ 15 การบริการของตัวแทน เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของบริษัทประกันภัยโดยตรง
อันดับที่ 16 การโฆษณาของบริษัทประกันภัยตามสื่อต่างๆ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ประกันภัยรถยนต์ -- ไทย -- ชลบุรี |
en |
dc.subject |
Automobile insurance -- Thailand -- Chonbuit |
en |
dc.subject |
ประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกัน |
en |
dc.subject |
Automobile insurance -- Rate |
en |
dc.title |
การศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรี |
en |
dc.title.alternative |
The Study of Factors and Attitudes of Customers towards Private Car Insurance (Third Party) in Chonburi Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |