DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัช สงวนวงศ์วาน
dc.contributor.advisor Wirat Sangaunwongwan
dc.contributor.author พนารัตน์ อุปพงศ์
dc.contributor.author Panarat Upapong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-04-13T07:16:26Z
dc.date.available 2025-04-13T07:16:26Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยและทัศนคติที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ (ศึกษาเฉพาะการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3) ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยวีธีออกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 161 ราย และประมวลด้วยโปรแกรมทางสถิติ (SPSS) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันภัย ฯลฯ .ในการที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวก้บปัจจัย และทัศนคตของผู้เอาประกันภัย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด อีกทั้งยังประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจได้ทราบถึงเงื่อนไข และความคุ้มครองต่างๆ ผลจากการศึกษามีดังนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิงร้อยละ 38.50 อายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 31-40 ปี มากกว่าครึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า และประมาณร้อยละ 57.1 อยู่ในสถานภาพสมรส อาชีพส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน 2. ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และสุภาพ อันดับที่ 2 ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงเกินไป อันดับที่ 4 เงื่อนไขความคุ้มครอบที่ได้รับนั้นจะต้องเหมาะสม อันดับที่ 5 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย 3. ลักษณะของบริษัทประกันภัย ที่ผู้เอาประกันภัยให้ความสำคัญมากสุด คือ บริษัทประกันภัยในเครือของธนาคาร หรือสถาบันการเงิน 4. ในการติดต่อทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ผู้เอาประกันภัยต้องการติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรงมากที่สุด 5. ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มีความคิดเห็นว่าไม่ควรจะกำหนดอายุของรถยนต์ที่จะทำประกันภัย 6. ทัศนคติของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 3 ที่มีผลต่อการตัดสินจะทำประกันภัยตั้งแต่มากสุดไปถึงน้อยสุด มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การบริการที่สะดวก รวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ อันดับที่ 2 ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้รับ อันดับที่ 4 การเรียกเก็บค่า EXCEPT ที่เพิ่มขึ้น อันดับที่ 5 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงจนเกินไป อันดับที่ 6 ความจำเป็นของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 7 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 8 ส่วนลดเบี้ยประกันภัย อันดับที่ 9 ความถี่ในการใช้รถในแต่ละวัน อันดับที่ 10 ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันดับที่ 11 ทำเลที่ตั้งของบริษัทประกันภัยในการติดต่อ อันดับที่ 12 ความเชื่อถือในการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 อันดับที่ 13 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 14 ตัวแทนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ อันดับที่ 15 การบริการของตัวแทน เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของบริษัทประกันภัยโดยตรง อันดับที่ 16 การโฆษณาของบริษัทประกันภัยตามสื่อต่างๆ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ประกันภัยรถยนต์ -- ไทย -- ชลบุรี en
dc.subject Automobile insurance -- Thailand -- Chonbuit en
dc.subject ประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกัน en
dc.subject Automobile insurance -- Rate en
dc.title การศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรี en
dc.title.alternative The Study of Factors and Attitudes of Customers towards Private Car Insurance (Third Party) in Chonburi Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account