dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
พรรณพิลาศ แสงเทศ |
|
dc.contributor.author |
Phanpilash Seangthess |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-04-13T08:23:53Z |
|
dc.date.available |
2025-04-13T08:23:53Z |
|
dc.date.issued |
2009 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3794 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลให้เกิดการรับรู้ข้อมูล การโน้มน้าวจิตใจ การตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ของผู้ขับรถบรรทุกภาคธุรกิจขนส่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม โดยสอบถามจากลูกค้าที่เข้ามาส่งสินค้าและรับซื้อสินค้า จำนวน 286 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,001-15,000 บาท สำหรับระยะเวลาที่ขับรถบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ปี ในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยสำหรับรถบรรทุกของผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่ที่ 2-3 กิโลเมตรต่อลิตร ระยะทางการใช้รถบรรทุกเฉลี่ยต่อวันอยู่ระหว่าง 101-303 กิโลเมตร ต่อวัน และระยะเวลาที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) อยู่ระหว่าง 6-8 เดือน กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข้อมูลส่วนมากในเรื่องน้ำมันไบโอดีเซล บี-5 (B-5) สามารถทดแทนน้ำมันดีเซล 100% ได้โดยตรง ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมและดัดแปลงเครื่องยนต์ และข้อมูลที่ทำให้เกิดการโน้มน้าวจิตใจ ตามมามากในเรื่องของผู้ใช้สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ไม่ต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ก่อนใช้ เมื่อเกิดการรับรู้เกิดขึ้นทำให้สามารถเกิดการโน้มน้าวจิตใจได้ ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดการตัดสินใจตามมา และกลุ่มตัวอย่างเกิดการตัดสินใจที่เลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) เพราะเมื่อเปรียบเทียบด้านราคาในการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ประหยัดกว่าการเลือกใช้น้ำมันดีเซล 100% และเมื่อได้นำน้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ไปใช้งาน พบปัญหาในระดับที่น้อยมาก ส่วนมากกลุ่มตัวอย่างให้การยืนยันที่จะใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ต่อไป |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
เชื้อเพลิงไบโอดีเซล |
en |
dc.subject |
Biodiesel fuels |
en |
dc.subject |
คนขับรถบรรทุก |
en |
dc.subject |
Truck drivers |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.title |
กระบวนการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 ของผู้ขับรถบรรทุกในภาคธุรกิจขนส่งในประเทศไทย |
en |
dc.title.alternative |
Truck Drivers' Innovation Decision Process for Using Biodiesel (B-5) in Transportation Industry of Thailand |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |