Abstract:
ภาคนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาของบริษัท “A” Equipment Limited ที่ทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องและสัดส่วนการขายของบริษัทลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการลดลงของตลาดส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงนั้น แสดงถึงความสามารถทางการแข่งขันที่ต่ำลงจากสาเหตุดังกล่าว จึงต้องรีบดำเนินการศึกษาสาเหตุของการลดลงเพื่อทำการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งตลาดกลับคืนมา โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศไทยจะกลับคืนมาอีกครั้งจากการศึกษาพบว่า บริษัท "A" Equipment Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์ตัดตอนและควบคุมไฟฟ้า ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก1. ผลิตภัณฑ์ตู้ไฟฟ้าคุณภาพสูงถูกแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์คู่แข่งขันที่ประกอบขึ้นเองโดยไม่มีมาตรฐานรับรอง2. ในส่วนของคู่แข่งขันหลัก ซึ่งเป็นบริษัทหลักข้ามชาติและมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน3. ช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทยังคงไม่ครอบคลุมทั้งตลาด4. การหาลูกค้าใหม่ยังไม่เพียงพอ5. ลักษณะการขายปัจจุบันขายผ่านผู้รับเหมาเป็นหลัก6. ราคาอุปกรณ์มีราคาแพงกว่าคู่แข่งขันในอุปกรณ์มาตรฐานเดียวกันกลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ คือ ทำการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสนองความต้องการของตลาด คือ ทำการผลิตภายในประเทศแล้วส่งไปทำการ Tested ที่ต้องทดสอบสากลแล้วนำมาเป็นต้นแบบเพื่อทำการผลิตภายในประเทศ เรียกว่า Partial Type Tested Switchgearหลังจากการทำการเน้นผลิตภัณฑ์แล้วคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 3 ปี