DSpace Repository

พฤติกรรมในการเลือกร้านขายวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือช่างของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.advisor Penn Chayavivatkul
dc.contributor.author พนิดา วรเนติโพธิ์
dc.contributor.author Panida Woranetipho
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-04-27T12:12:50Z
dc.date.available 2025-04-27T12:12:50Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3818
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาเพื่อพัฒนาการให้บริการของร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง ในเขตชุมชนการเคหะบางพลี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริโภคในเขตชุมชนการเคหะบางพลี จำนวน 200 คน ระเบียบวิธีการทำวิจัยโดยเริ่มจากการศึกษาถึงความสำคัญ และความเป็นมาของปัญหาโดยมีกรอบแนวคิดในการวิจัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง ส่วนที่ 3 เป็นการศึกษาถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง ในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสินค้า ด้านบริการ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย ส่วนที่ 4 เป็นการศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการของร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง เครื่องมือที่ใช้ในการทำการวิจัยนี้ เป็นการวิจัยโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวัดผลที่แจกให้กลุ่มประชากรตัวอย่างในเขตชุมชนการเคหะบางพลี ทำการวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเฉลี่ย จำนวน ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติไคว์สแควร์ (Chi-Square) ในการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นการศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์จำแนกเป็น เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพสมรสแล้ว มีระดับการศึกษาระดับอนุปริญญา / ปวส. ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับระดับปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับอาขีพรับจ้างทั่วไป รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 บาทถึง 20,000 บาท ส่วนที่ 2 พฤติกรรมในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือช่างเฉลี่ย/เดือน มากกว่า 6 ครั้ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ครั้งละ 501-1,000 บาท และมักซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างประเภทวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ (เช่น ตะปู ลวด ตะข่าย เทปพันสายไฟ เทปพันเกลียว สายยาง สายไฟ ลวดเชื่อม ใบตัดเหล็ก ใบเจีย เหล็ก กระดาษทราย ฯลฯ) มากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 และมักจะเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง โดยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด เหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง จากร้านใดร้านหนึ่งเป็นลำดับที่ 1 เพราะมีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ เมื่อนำเพศมาสัมพันธ์กับจำนวนเงินโดยเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างใช้จ่ายในการเลือกซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง แต่ละครั้ง พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เป็นเพศชายจะซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ครั้งละ 501-1,000 บาท มากที่สุด เช่นเดียวกันกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศหญิงส่วนใหญ่ เมื่อนำเพศมาสัมพันธ์กับวิธีการเดินทางที่กลุ่มตัวอย่างใช้เพื่อเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างนั้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เป็นเพศชายจะเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างโดยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด เช่นเดียวกันกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศหญิงส่วนใหญ่ ส่วนที่ 3 ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างในด้านต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านสินค้า ในเรื่องควรมีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ด้านบริการ ในเรื่องควรมีการรับประกันสินค้าชำรุดมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านราคา ในเรื่องสินค้าในร้านจะต้องมีราคายุติธรรมมากที่สุด ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านการจัดจำหน่าย ในเรื่องมีการจัดวางสินค้าแยกประเภทอย่างชัดเจนมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติด้านบวกต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านการส่งเสริมการขาย ในเรื่องมีรายการสินค้าลดราคาจากป้ายราคาปกติมากที่สุด ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ส่วนที่ 4 ปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการจากร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ปัญหาและอุปสรรคที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับจากการให้บริการของร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ลำดับที่ 1 คือ ความล่าช้าในการให้บริการ สาเหตุของปัญหาและอุปสรรคที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับจากการให้บริการของร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ ลำดับที่ 1 คือ สินค้าภายในร้านมีการจัดวางไม่เป็นระเบียบมากที่สุด การทดสอบสมมติฐาน การซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง จากร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างของผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในเขตชุมชนการเคหะบางพลี ไม่ขึ้นอยู่กับการบริการให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับตัวสินค้า และผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในเขตชุมชนการเคหะบางพลีส่วนใหญ่ เลือกซื้อสินค้าประเภทน้ำมัน (เช่น น้ำมันสน น้ำมันก๊าด น้ำมันซักแห้ง ทินเนอร์ ฯลฯ) มากกว่า สินค้าประเภทเหล็ก (เช่น เหล็กแป๊ปประปา ข้อต่อรอง ข้องอเหล็ก ข้อลดเหลี่ยมเล็ก เหล็กฉาก เหล็กก่อสร้าง เหล็กตัวซี เหล็กแบน เหล็กกล่องไม้ขีด ฯลฯ) en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject Consumers -- Thailand -- Samut Prakan en
dc.subject วัสดุก่อสร้าง en
dc.subject Building materials en
dc.subject การเลือกซื้อสินค้า en
dc.subject Grocery shopping en
dc.subject เครื่องมือก่อสร้าง en
dc.subject Construction equipment en
dc.subject ร้านวัสดุก่อสร้าง en
dc.subject เครื่องมือช่าง en
dc.title พฤติกรรมในการเลือกร้านขายวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือช่างของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี en
dc.title.alternative Consumer Behavior in Selecting Hardware Store in Bangplee Industrial Estate en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account