DSpace Repository

การศึกษาเปรียบเทียบระบบการจัดการคุณภาพ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิชิต สุขเจริญพงษ์
dc.contributor.advisor Pichit Sukchareonpong
dc.contributor.author พวงรัตน์ บุญประสาน
dc.contributor.author Puangrat Boonprasan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-04-27T14:39:09Z
dc.date.available 2025-04-27T14:39:09Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3827
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฎีของการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management, TQM) และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบข้อแตกต่างของเกณฑ์ตัดสินรางวัลคุณภาพที่มีพื้นฐานมาจากการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ซึ่งประกอบด้วย 1. รางวัลคุณภาพแห่งชาติมัลคอล์มบอล์ดริจ (The Malcolm Baldrige National Quality Award : MBNQA) 2. รางวัลคุณภาพแห่งชาติสำหรับประเทศไทย (Thai/Royal Quality Award) 3. รางวัลคุณภาพของยุโรป (The European Quality Award) 4. รางวัลเดมมิ่ง (The Deming Prize) 5. ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) โดยทำการสืบค้นข้อมูลทุติยภูมินี้จากแหล่งข้อมูลสิ่งพิมพ์ หน่วยงานราชการ เช่น สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (สวทช.) แหล่งข้อมูลจากห้องสมุด และการสืบค้นจาก Internet และนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน จากการศึกษาสามารถแบ่งกลุ่มรางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มได้เป็น 3 ตระกูล ดังนี้ 1. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล NQAs 2. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูลญี่ปุ่น 3. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล ISO 9000 ผลการศึกษาเปรียบเทียบพบว่า รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูลต่าง ๆ มี ความแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้ 1. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล NQAs มีลักษณะเด่น คือ มุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันองค์กร มุ่งยกระดับคุณภาพของระบบบริหารให้แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ใช้เกณฑ์ตัดสินรางวัล เพื่อเป็นการเปรียบเทียบความสามารถในด้านการบริหารกับบริษัทชั้นนำ โดยให้รางวัลกับองค์กรที่มีคะแนนสูงที่สุด (คะแนนเต็ม = 1000 คะแนน) ผู้บริหารระดับสูงต้องมีส่วนร่วมโดยตรงกับระบบการบริหารคุณภาพ มุ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เกณฑ์พิจารณาครอบคลุมทุกประเด็นในระบบบริหาร และเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานทั่วทั้งองค์กรด้วยความสมัครใจ 2. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูลญี่ปุ่น มีลักษณะเด่น คือ มุ่งเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์กร ระบุถึงกิจกรรมที่ต้องดำเนินการเพื่อประกัน และปรับปรุงคุณภาพของสินค้า และบริการอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารระดับสูง ต้องมีส่วนร่วมโดยตรงกับระบบการบริหารคุณภาพ มุ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า มีสาระกระชับ และชัดเจน สามารถครอบคลุมประเด็นทีสำคัญในระบบบริหาร และเน้นที่การปรับเปลี่ยนจิตสำนึกของ “คน” ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร และการมีส่วนร่วมปรับปรุงคุณภาพของบุคคลทุกระดับอย่างจริงจัง โดยถือว่า “คน” เป็นศูนย์กลางของการบริหารคุณภาพ 3. รางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล ISO 9001 : 2000 มีลักษณะเด่น คือ มุ่งเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์กร มุ่งสร้างมาตรฐานให้กับกระบวนการทางธุรกิจ และขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เน้นเรื่องเป้าหมายคุณภาพ และให้ความสำคัญต่อการวางแผนคุณภาพ ใช้การตรวจติดตาม และให้การรับรองว่าระบบบริหารเป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่ ไม่มีการให้คะแนน ผู้บริหารระดับสูงมีบทบาทในการกำหนดนโยบาย เป้าหมาย เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า โดยปฏิบัติตาม Quality Management System Requirement และสามารถแต่งตั้งผู้แทนฝ่ายบริหารได้ มุ่งผลิตสินค้า หรือบริการให้ตรงตามข้อกำหนด และให้ตามความต้องการของลูกค้า โดยต้องสร้างและตระหนักถึงความสำคัญในการทำให้บรรลุข้อกำหนดของลูกค้า เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เกณฑ์พิจารณาครอบคลุมเกือบทุกประเด็นในระบบริหารและเน้นการกำหนดวิธีการปฏิบัติงาน และให้ปฏิบัติตามวิธีการนั้น โดยตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคล และเน้นการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล นอกจากนี้ ISO 9001 : 2000 ได้ถูกปรับปรุงให้มีเกณฑ์พิจารณาใกล้เคียงกับแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล NQAs มากขึ้น แต่ยังมีความแตกต่างในส่วนของประเด็นพิจารณา และรายละเอียดที่จะนำมาพิจารณา นอกจากนี้ได้มีการศึกษาเปรียบเทียบรางวัลคุณภาพที่มาจากแม่แบบทีคิวเอ็มตระกูล NQAs ของประเทศต่างๆ ซึ่งพบว่ามีความแตกต่างกันในเรื่องของน้ำหนักคะแนนที่ให้ในแต่ละประเด็นพิจารณา ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ คือ ประเด็นสำคัญ และยังมีการดำเนินการน้อย หรือยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรจะมีน้ำหนักคะแนนมาก นอกจากนี้ความแตกต่างในเรื่องน้ำหนักคะแนนยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และความเห็นของคณะกรรมการในปีนั้น ๆ ด้วย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การบริหารคุณภาพโดยรวม en
dc.subject Total quality management en
dc.subject รางวัลคุณภาพแห่งชาติมัลคัม บัลดริจ en
dc.subject Malcolm Baldrige National Quality Award en
dc.subject รางวัลเดมมิ่ง en
dc.subject Deming Prize en
dc.subject ไอเอสโอ 9001 en
dc.subject ISO 9001 Standard en
dc.subject รางวัลคุณภาพยุโรป en
dc.subject The European Quality Award en
dc.subject รางวัลคุณภาพแห่งชาติ en
dc.subject Thailand Quality Award en
dc.title การศึกษาเปรียบเทียบระบบการจัดการคุณภาพ en
dc.title.alternative The Comparative Study of the Quality Management System en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account