DSpace Repository

การศึกษาสภาพการจ้างในสถานประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์

Show simple item record

dc.contributor.advisor โชคชัย สุทธาเวช
dc.contributor.advisor Chokchai Suttawet
dc.contributor.author พิมพ์นิภา แก้วเกิด
dc.contributor.author Pimnipa Kaewkerd
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-05-04T03:32:23Z
dc.date.available 2025-05-04T03:32:23Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3834
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง สภาพการจ้างในสถานประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ มีวัตถุประสงค์คือ 1) ต้องการสำรวจถึงสภาพการจ้างงานในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ 2) ศึกษาปัจจัยต่างๆ รวมทั้งบทบาทของสหภาพแรงงานที่มีผลต่อการกำหนดและปรับเปลี่ยนสภาพการจ้าง 3) ศึกษาว่าสถานประกอบการได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการจ้างตามที่กฎหมายกำหนดได้มากน้อยเพียงใด ผลการศึกษาสภาพการจ้างในอุตสาหกรรมยานยนต์ พบว่า สถานประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีลูกจ้าง 1-49 ร้อยละ 84.9 ประกอบกิจการประเภททำชิ้นส่วนพิเศษ หรืออุปกรณ์รถยนต์หรือรถพ่วง จ่ายค่าจ้างลูกจ้างเป็นรายเดือน ส่วนใหญ่ประกอบกิจการอยู่ในช่วง 1-10 ปี ประกอบธุรกิจแบบครอบครัวโดยบริหารงานโดยเจ้าของ/เครือญาติภาวะทางการตลาดส่วนใหญ่ไม่มีคู่แข่ง (ผูกขาดรายเดียว) สินค้าที่ผลิตส่วนใหญ่จำหน่ายในประเทศร้อยละ 57.9 ลูกจ้างส่วนใหญ่จบปริญญาตรี ร้อยละ 26.0 มีอายุกากรทำงานในช่วง 5-10 ปี รายได้ต่อเดือนๆ ละ 5,100.00-10,000.00 บาท ลูกจ้างส่วนใหญ่ไม่มีเงินออมร้อยละ 34.2 มีรายได้จากเงินทิปของลูกค้าร้อยละ 25.0 ในกรณีของปัจจัยของสถานประกอบการ ประเภทการผลิต รูปแบบการบริหารงาน ภาวะทางการตลาด ผลการประกอบการ การจัดโครงสร้างองค์กรบริหารมีผลต่อสภาพการจ้างงาน ในสถานประกอบการไม่ว่าจะเป็นค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา รวมถึงสวัสดิการทางสังคมและทางเศรษฐกิจ มาตรฐานการจ้างส่วนใหญ่จ่ายค่าจ้างรายเดือน การจ่ายค่าจ้างล่วงเวลาในวันหยุด มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนเงินทดแทน อยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการทำงานวันละ 8 ชม. มีวันหยุดประจำสัปดาห์ได้รับค่าจ้างร้อ้ยละ 97.1 ได้รับวันหยุดประจำสัปดาห์ 1 วัน ร้อยละ 61.7 ได้รับค่าจ้างล่วงเวลาในวันทำงานปกติ 1.5 เท่าของค่าจ้างร้อยละ 57.2 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ในกรณีบทบาทสหภาพแรงงานนั้น สถานประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีสหภาพแรงงาน สำหรับสถานประกอบการที่มีสหภาพแรงงาน พบว่า สหภาพแรงงานมีบทบาทในการดำเนินการจัดทำแผนและเสนอนโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการของลูกจ้าง การมีสวัสดิการเงินช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ การมีส่วนร่วมในการผลักดันเงินโบนัส เบี้ยขยันและการเพิ่มค่าจ้างในระดับมากที่สุด สำหรับการผลักดันให้นายจ้างปรับปรุงสวัสดิการนันทนาการ และการเสริมความรู้ การปรับเพิ่มวุฒิให้กับลูกจ้างสหภาพแรงงานมีบทบาทในระดับมาก แต่โดยภาพรวมสหภาพแรงงานจะมีบทบาทในระดับมากที่สุด จากผลการศึกษาพบประเด็นที่ใคร่ของเสนอแนะดังนี้ 1. ด้านความมั่นคงในการทำงานจากการศึกษา พบว่า ลูกจ้างบางส่วนยังเป็นลูกจ้างรายวันและลูกจ้างเหมาค่าแรง ความมั่นคงในการทำงานจีงมีค่อนข้างต่ำ ภาครัฐควรจัดระบบการจ้างให้เป็นมาตรฐานให้เป็นรูปแบบเดียวกัน เช่น ควรบรรจุลูกจ้างรายวันเป็นลูกจ้างรายเดือน เมื่ออายุงานไม่เกิน 2 ปี เพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้ลูกจ้างในการทำงาน รวมถึงควรจัดตั้งกองทุนเงินสะสมหรือเงินบำเหน็จเงินบำนาญเกษียณอายุโดยบริษัทเป็นผู้สมทบฝ่ายเดียวในกรณีที่ทำงานจนเกษียณอายุ 2. ด้านเศรษฐกิจ ลูกจ้างส่วนใหญ่มีรายได้ประมาณ 5,001-10,000 บาท และไม่มีเงินออมเป็นส่วนมาก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานดียิ่งขึ้น ควรจัดให้มีโครงสร้างค่าจ้างให้มีการปรับเงินเดือน ปรับเบี้ยขยันขึ้นทุกปี รวมทั้งควรจัดให้มีการช่วยเหลือในด้านสวัสดิการต่าง ๆ ให้เพิ่มขึ้น เช่น สวัสดิการเงินกู้ (ดอกเบี้ยต่ำ) 3. ด้านการศึกษา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ควรมีการพัฒนาความรู้ทางด้านภาษาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน 4. ด้านสวัสดิการ ควรผลักดันให้สถานประกอบการทุกแห่งมีการประกันภัยชีวิตหมู่ให้กับลูกจ้างทุกคนเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพความปลอดภัยในการทำงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สวัสดิการในโรงงาน en
dc.subject Industrial welfare en
dc.subject สวัสดิการลูกจ้าง en
dc.subject สหภาพแรงงาน en
dc.subject Labor unions en
dc.subject ค่าจ้าง – คนงานอุตสาหกรรมรถยนต์ en
dc.subject Wages -- Automobile industry workers en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject อุตสาหกรรมยานยนต์ en
dc.subject Motor vehicle industry en
dc.subject การจ้างงาน en
dc.subject Employment en
dc.title การศึกษาสภาพการจ้างในสถานประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ en
dc.title.alternative A Study of Terms of Empolyment in the Automobili Industry en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account