dc.contributor.advisor |
วิรัช สงวนวงศ์วาน |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Sangaunwongwan |
|
dc.contributor.author |
พัชริน ธนชัยสิทธิ์ |
|
dc.contributor.author |
Patcharin Thanachasit |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-05-04T05:54:38Z |
|
dc.date.available |
2025-05-04T05:54:38Z |
|
dc.date.issued |
2000 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3837 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
en |
dc.description.abstract |
ปัญหาจากการวางแผนการตลาด ด้านสินค้าอุตสาหกรรม มีความสำคัญมากขึ้นทั้งนี้ เพราะตลาดเริ่มตื่นตัวและมองเห็นตลาดด้านนี้มากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจของไทยเริ่มตกต่ำลงแต่ตลาดด้านนี้ก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้สินค้าอยู่แม้อาจในปริมาณน้อยลงก็ตามในการศึกษาครั้งนี้ จึงทำภาคนิพนธ์ ฉบับนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ(1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม (2)เพื่อศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้า (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและใช้การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก โดยกลุ่มตัวอย่าง คือฝ่ายจัดซื้อที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นโรงงานประเภทปิโครเคมี ร้อยละ47.5 รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก ร้อยละ 28.8โรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 18.6และท้ายสุดเป็นโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอคิดเป็นร้อยละ 5.1ในการวิเคราะห์ข้อมูลนยี้ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS เพื่อหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลโรงงานได้แก่ ประเภทของโรงงานขนาดของโรงงานและจำนวนพนักงานกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยการทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วยวิธี F-Testผลการศึกษา มีดังนี้1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมี รองลงมเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก โดยมีอุตสาหกรรมยานยนต์บางส่วนและมีอุตสาหกรรมสิ่งทอน้อยที่สุด และส่วนมากเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีพนักงานมากกว่า 300 คน2. ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดซื้อ-จัดหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่การจัดซื้อจะใช้วิธีสืบราคา ให้ฝ่ายจัดซื้อเป็นฝ่ายหาแหล่งซื้อและดำเนินการเองโดยมีสื่อที่ใช้ในการเลือกตัดสินใจเป็นเอกสารและแค๊ตคาล็อคที่ทางผู้จำหน่ายนำมาให้ในการดำเนินการซื้อต้องมีการขออนุมัติทุกครั้งในด้านสถานที่ซื้อจะเน้นสถานที่ให้คำตอบได้รวดเร็วและมีบริการหลังการขายลักษณะร้านที่นิยมเป็นร้านที่อำนวยความสะดวกเป็นหลักมากกว่าร้านที่มีความรู้จักส่วนตัว ท้ายสุดเน้นสินค้าที่มีคุณภาพตรงความต้องการเป็นหลักใหญ่3.ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในเกณฑ์มากที่สุด คือเรื่องของคุณภาพของสินค้า เพียงปัจจัยเดียวดังนั้น จะพบได้ว่า การวางแผนการตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมต้องเน้นที่สินค้าเป็นหลัก โดยต้องเน้นที่คุณภาพและให้ความรู้แก่ผู้ใช้มากที่สุดในด้านราคาก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในสินค้าอุตสาหกรรมจะมองเป็นปัจจัยรองกว่าด้านผลิตภัณฑ์ส่วนด้านสถานที่ต้องเป็นที่อำนวยความสะดวกและมีบริการหลังการขายท้ายสุดด้านการส่งเสริมการจัดจำหน่ายเป็นเรื่องที่ผู้ใช้สินค้าอุตสาหกรรมให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย ดังนั้นการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานนี้ควรเน้นให้ความสำคัญแก่ด้านคุณภาพของสินค้าเป็นหลักใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
เครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้า |
en |
dc.subject |
Electric apparatus and appliances |
en |
dc.subject |
สินค้าอุตสาหกรรม |
en |
dc.subject |
Industrial goods |
en |
dc.subject |
การจัดหาจัดซื้อทางอุตสาหกรรม |
en |
dc.subject |
Industrial procurement |
en |
dc.subject |
โรงงาน – อุปกรณ์ไฟฟ้า |
en |
dc.subject |
Factories -- Electric equipment |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลกระทบในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า : กรณีศึกษาโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง |
en |
dc.title.alternative |
The Factors Effecting Electrical Product Purchasing : A Case Study of Industrial Factorys in Rayong Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |