DSpace Repository

การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author พิมพ์อักษร อู่ทรัพย์
dc.contributor.author Pimaugson Aoosup
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-05-04T09:24:35Z
dc.date.available 2025-05-04T09:24:35Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 en
dc.description.abstract การศึกษาการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตน 2) เพื่อศึกษาแนวโน้มการกลับมาใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตนการศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ประกันตนที่มารับบริการผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคม 2552 จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษา พบว่า1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกันตน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 55.2) มีอายุระหว่าง 21-30 ปี (ร้อยละ 46.2) สถานภาพโสด (ร้อยละ 48.2) จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด (ร้อยละ 30.8) ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 81.9) มีเงินเดือนระหว่าง 10,000-15,000 บาท (ร้อยละ 37.9)2. ผู้ประกันตนเลือกใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราะใกล้บ้าน (ร้อยละ 66.5) ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (ร้อยละ 93.5) เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 3 ครั้ง/ปี และผู้ประกันตนจะตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเอง (ร้อยละ 81.5)3. ความคิดเห็นในการใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ด้านการบริการของแพทย์ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการที่แพทย์มีความรู้ความชำนาญให้คำแนะนำโรคเป็นอย่างดี และความสุภาพ/อัธยาศัยที่ดีของแพทย์ ด้านการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ด้านการบริการของเภสัชกร ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการให้คำแนะนำจากเภสัชกรและความสุภาพของเภสัชกร ด้านกระบวนการให้บริการผู้ประกับตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับกระบวนการบริการของโรงพยาบาล ด้านความสะอาดของสถานที่ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับความสะอาดของห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบโรงพยาบาล และมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการบริการโดยรวมของโรงพยาบาลรัทรินทร์4. แนวโน้มการกลับมาใช้บริการของโรงพยาบาล ผู้ประกันตนจะกลับมาใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลแน่นอน (ร้อยละ 80.5) และไม่กลับมาใช้บริการ (ร้อยละ 19.5) เหตุผลที่ไม่กลับมาใช้บริการเพราะ การบริการไม่ดี และไม่มีแพทย์เฉพาะทาง (ร้อยละ 51.3) และสถานที่คับแคบ (ร้อยละ 42.3)ข้อเสนอแนะ ทางโรงพยาบาลต้องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทาง และควรฝึกอบรมบุคลากรให้สามารถบริการผู้ป้วยอย่างเต็มที่ เพราะจากการศึกษาผู้ประกันตนที่ไม่กลับมาใช้บริการของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราทางโรงพยาบาลไม่มีแพทย์เฉพาะทางและการบริการไม่ดี (ร้อยละ 51.3) และควรขยายสถานที่ให้กว้างขึ้นเพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ประกันสังคม en
dc.subject Social security en
dc.subject ผู้ประกันตน en
dc.subject โรงพยาบาลรัทรินทร์ – การตลาด en
dc.subject Rattarin Hospital – Marketing en
dc.subject ประกันสุขภาพ en
dc.subject Health insurance en
dc.subject สำนักงานประกันสังคม en
dc.subject Social Security Office en
dc.subject บริการทางการแพทย์ en
dc.subject Medical care en
dc.subject การเข้าถึงบริการสุขภาพ en
dc.subject Health services accessibility en
dc.title การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ en
dc.title.alternative Service Marketing Strategies Development for Increasing Social Insurance Efficiency of Rattarin Hospital en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account