dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
พิมพ์อักษร อู่ทรัพย์ |
|
dc.contributor.author |
Pimaugson Aoosup |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-05-04T09:24:35Z |
|
dc.date.available |
2025-05-04T09:24:35Z |
|
dc.date.issued |
2009 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตน 2) เพื่อศึกษาแนวโน้มการกลับมาใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตนการศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ประกันตนที่มารับบริการผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคม 2552 จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษา พบว่า1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกันตน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 55.2) มีอายุระหว่าง 21-30 ปี (ร้อยละ 46.2) สถานภาพโสด (ร้อยละ 48.2) จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด (ร้อยละ 30.8) ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 81.9) มีเงินเดือนระหว่าง 10,000-15,000 บาท (ร้อยละ 37.9)2. ผู้ประกันตนเลือกใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราะใกล้บ้าน (ร้อยละ 66.5) ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (ร้อยละ 93.5) เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 3 ครั้ง/ปี และผู้ประกันตนจะตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเอง (ร้อยละ 81.5)3. ความคิดเห็นในการใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ด้านการบริการของแพทย์ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการที่แพทย์มีความรู้ความชำนาญให้คำแนะนำโรคเป็นอย่างดี และความสุภาพ/อัธยาศัยที่ดีของแพทย์ ด้านการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ด้านการบริการของเภสัชกร ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการให้คำแนะนำจากเภสัชกรและความสุภาพของเภสัชกร ด้านกระบวนการให้บริการผู้ประกับตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับกระบวนการบริการของโรงพยาบาล ด้านความสะอาดของสถานที่ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับความสะอาดของห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบโรงพยาบาล และมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการบริการโดยรวมของโรงพยาบาลรัทรินทร์4. แนวโน้มการกลับมาใช้บริการของโรงพยาบาล ผู้ประกันตนจะกลับมาใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลแน่นอน (ร้อยละ 80.5) และไม่กลับมาใช้บริการ (ร้อยละ 19.5) เหตุผลที่ไม่กลับมาใช้บริการเพราะ การบริการไม่ดี และไม่มีแพทย์เฉพาะทาง (ร้อยละ 51.3) และสถานที่คับแคบ (ร้อยละ 42.3)ข้อเสนอแนะ ทางโรงพยาบาลต้องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทาง และควรฝึกอบรมบุคลากรให้สามารถบริการผู้ป้วยอย่างเต็มที่ เพราะจากการศึกษาผู้ประกันตนที่ไม่กลับมาใช้บริการของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราทางโรงพยาบาลไม่มีแพทย์เฉพาะทางและการบริการไม่ดี (ร้อยละ 51.3) และควรขยายสถานที่ให้กว้างขึ้นเพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ประกันสังคม |
en |
dc.subject |
Social security |
en |
dc.subject |
ผู้ประกันตน |
en |
dc.subject |
โรงพยาบาลรัทรินทร์ – การตลาด |
en |
dc.subject |
Rattarin Hospital – Marketing |
en |
dc.subject |
ประกันสุขภาพ |
en |
dc.subject |
Health insurance |
en |
dc.subject |
สำนักงานประกันสังคม |
en |
dc.subject |
Social Security Office |
en |
dc.subject |
บริการทางการแพทย์ |
en |
dc.subject |
Medical care |
en |
dc.subject |
การเข้าถึงบริการสุขภาพ |
en |
dc.subject |
Health services accessibility |
en |
dc.title |
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ |
en |
dc.title.alternative |
Service Marketing Strategies Development for Increasing Social Insurance Efficiency of Rattarin Hospital |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |