dc.contributor.advisor |
อภิชัย สายสดุดี |
|
dc.contributor.advisor |
Apichai Saisadudee |
|
dc.contributor.author |
พิเชฐ ชีวนันทชัย |
|
dc.contributor.author |
Phichej Cheevanantachai |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-05-19T09:13:08Z |
|
dc.date.available |
2025-05-19T09:13:08Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3865 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
en |
dc.description.abstract |
อุตสาหกรรมเครื่องหนังและฟอกหนังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย และเคยเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมส่งออกสูงสุดของประเทศ มูลค่าส่งออกสูงถึงกว่า 70,000 ล้าน บาทต่อปี ก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 500,000 คน กระจายอยู่ตามโรงงานและสถานประกอบการรวม 4,900 แห่ง เพื่อทำการผลิตและจำหน่ายหนังดิบ หนังฟอก หนังอัด กระเป๋า เข็มขัด รองเท้าหนังแท้ เฟอร์นิเจอร์แม้ว่าอุตสาหกรรมเครื่องหนังและฟอกหนังของไทยยังมีศักยภาพอยู่มาก แต่สินค้าของไทยเริ่มสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดทุกระดับ กล่าวคือ ในตลาดระดับบนไทยจะเสียเปรียบอิตาลีในเรื่องการออกแบบที่หลากหลายตามแฟชั่น การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่วนในตลาดระดับกลางลงมา ไทยเสียเปรียบจีนทางด้านต้นทุนการผลิต โดยรวม การขาดแคลนหนังดิบทั้งปริมาณและคุณภาพในประเทศ ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศส่งผลให้ต้นทุนของสินค้าสูงกว่าของประเทศคู่แข่ง เพราะหนังเป็นวัตถุดิบหลักมากกว่าร้อยละ 60 ของต้นทุนการผลิตรวมในการจัดทำแผนการศึกษาจะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมฟอกหนัง ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมกลางน้ำ เพื่อศึกษาหาวิธีการปฏิบัติจริงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทในกลุ่มฟอกหนัง ในจังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วยการศึกษาโครงสร้างและการเชื่อมโยงของอุตสาหกรรม สถานภาพของหน่วยผลิต การตลาดและการค้า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยที่ยังมีศักยภาพ ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดโลก ส่วนอุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องหนังซึ่งเป็นอุตสาหกรรมปลายน้ำนั้น เมื่ออุตสาหกรรมต้นน้ำมีการปรับปรุงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันแล้วอุตสาหกรรมปลายน้ำก็จะต้องมีเข้ามาช่วยต่อยอดทางธุรกิจในลักษณะของการจัดทำระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจอุตสาหกรรมเครื่องหนัง (จากข้อมูลการศึกษาโครงการจัดทำระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม และอัญมณีและเครื่องประดับ ของสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน และจากที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมได้ที่กำหนดวิสัยทัศน์ไว้สำหรับอุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องหนังไทย คือ การเป็นผู้นำของเอเซียในอีก 10 ปีข้างหน้า หรือ “Asian Footwear & Leather Goods Center” หรือ “Thailand’s Leather Good: Italy of the East” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ต่อเนื่องจากแนวนโยบายการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า (จากข้อมูลปี 2545) ซึ่งกำหนดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ สำเร็จบรรลุลุล่วงได้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมฟอกหนัง -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Tanning industry -- Thailand -- Samut Prakan |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
การพัฒนาอุตสาหกรรม |
en |
dc.subject |
Industrialization |
en |
dc.subject |
การฟอกหนัง |
en |
dc.subject |
Tanning |
en |
dc.subject |
โรงงานฟอกหนัง |
en |
dc.title |
วิธีการปฏิบัติเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับบริษัทในกลุ่มฟอกหนัง ในจังหวัดสมุทปราการ |
en |
dc.title.alternative |
Pragmatic Approaches for Competitive Improvement for Tanning Industry in Samutprakan Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |