Abstract:
ปัญหาในเรื่องการสูญเสียแบ่งตลาดของธุรกิจในปัจจุบัน นับเป็นปัญหาที่สำคัญต่อบริษัทฯ มาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจมีสาเหตุมาจากหลายประการ ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่ง คือ เรื่องมาตรฐานการให้บริการนั่นเอง ดังนั้น ในการศึกษานี้ เป็นการหาวิธีการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ที่อยู่ในภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรงดังเช่นปัจจุบัน
จากการศึกษา ผู้ศึกษาได้พบสาเหตุของปัญหาที่ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดลดลง มีอยู่ 2 ประการหลัก คือ ปัญหาด้านคุณภาพในการให้บริการ และปัญหาด้านราคา ซึ่งผู้ศึกษา ได้มุ่งการแก้ปัญหาในเรื่องของการให้บริการที่มีคุณภาพเหนือราคา โดยเลือกใช้กลยุทธ์ในการสร้างความแตกต่าง (Differentiation strategy) ของการให้บริการมาใช้แก้ปัญหา เมื่อความพอใจของนักลงทุนมีเพิ่มขึ้น ก็จะกลับมาใช้บริการกับองค์กร ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดสามารถกลับมาอยู่ในอันดับ 1 ใน 5 ได้เช่นเดิม