DSpace Repository

การเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนิต กุลศิริ
dc.contributor.advisor Panid Kulsiri
dc.contributor.author ภคพร เตโชวิศาล
dc.contributor.author Pakaporn Techowisarn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-05-19T12:05:26Z
dc.date.available 2025-05-19T12:05:26Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3876
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มยอดขาย และส่วนครองตลาดของบริษัทไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการตัด ซอบ และแปรรูปเหล็กแผ่น เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์โตโยต้า และรถยนต์อิซูซุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเท่านั้น ดังนั้นยอดขายของบริษัทฯ จึงขึ้นอยู่กับภาวะตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด มีการขยายคัวอย่างต่อเนื่องตามภาวะการขยายตัวของตลาดรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับผลกระทบจากปลายปี พ..ศ. 2539 จากสภาพเศรษฐกิจ และรุนแรงมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2540 หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทลอยตัว ตลาดรถยนต์ภายในประเทศหดตัวลงอย่างรวดเร็ว และตกต่ำอย่างต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2541 แม้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อ 30 มีนาคม พ.ศ. 2542 ก็ยังมีปัจจัยบางประการที่กระทบต่อตลาดรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลการเกษตรในประเทศหรือตลาดโลกที่ตกต่ำ ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ การปรับราคาชิ้นส่วนรถยนต์ของผู้ประกอบการในประเทศสูงขึ้น จึงจำเป็นจะต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เปลี่ยนไป ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนฉุดรั้งตลาดรถยนต์ด้วย จากการที่บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่จำกัด ดังนั้น บริษัทฯ จึงควรจะกำหนดแผนธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการมองหาโอกาสทางการตลาดที่อยู่นอกระบบซึ่งน่าจะเหมาะสมที่สุด เช่น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่ยังมีความต้องกรใช้เหล็กแผ่นในการประกอบผลิตภัณฑ์ เป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีศักยภาพสูง กำลังเติบโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิตและการส่งออก ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องศึกษาหากลยุทธ์ในการเจาะตลาดที่อยู่นอกระบบ เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดให้แก่กิจการ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด – การตลาด en
dc.subject Hi Tech Steel Center Co., LTD. – Marketing en
dc.subject ช่องทางการตลาด en
dc.subject Marketing channels en
dc.subject การจัดการตลาด en
dc.subject Marketing – Management en
dc.subject อุตสาหกรรมรถยนต์ en
dc.subject Automobile industry and trade en
dc.title การเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด en
dc.title.alternative Increasing Sales and Market Share of Hi-Tech Steel Center Co., Ltd. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account