| dc.contributor.advisor | พนิต กุลศิริ | |
| dc.contributor.advisor | Panid Kulsiri | |
| dc.contributor.author | ภคพร เตโชวิศาล | |
| dc.contributor.author | Pakaporn Techowisarn | |
| dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | |
| dc.date.accessioned | 2025-05-19T12:05:26Z | |
| dc.date.available | 2025-05-19T12:05:26Z | |
| dc.date.issued | 2001 | |
| dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3876 | |
| dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 | en |
| dc.description.abstract | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มยอดขาย และส่วนครองตลาดของบริษัทไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการตัด ซอบ และแปรรูปเหล็กแผ่น เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์โตโยต้า และรถยนต์อิซูซุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเท่านั้น ดังนั้นยอดขายของบริษัทฯ จึงขึ้นอยู่กับภาวะตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด มีการขยายคัวอย่างต่อเนื่องตามภาวะการขยายตัวของตลาดรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับผลกระทบจากปลายปี พ..ศ. 2539 จากสภาพเศรษฐกิจ และรุนแรงมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2540 หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทลอยตัว ตลาดรถยนต์ภายในประเทศหดตัวลงอย่างรวดเร็ว และตกต่ำอย่างต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2541 แม้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อ 30 มีนาคม พ.ศ. 2542 ก็ยังมีปัจจัยบางประการที่กระทบต่อตลาดรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลการเกษตรในประเทศหรือตลาดโลกที่ตกต่ำ ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ การปรับราคาชิ้นส่วนรถยนต์ของผู้ประกอบการในประเทศสูงขึ้น จึงจำเป็นจะต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เปลี่ยนไป ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนฉุดรั้งตลาดรถยนต์ด้วย จากการที่บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่จำกัด ดังนั้น บริษัทฯ จึงควรจะกำหนดแผนธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการมองหาโอกาสทางการตลาดที่อยู่นอกระบบซึ่งน่าจะเหมาะสมที่สุด เช่น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่ยังมีความต้องกรใช้เหล็กแผ่นในการประกอบผลิตภัณฑ์ เป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีศักยภาพสูง กำลังเติบโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิตและการส่งออก ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องศึกษาหากลยุทธ์ในการเจาะตลาดที่อยู่นอกระบบ เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดให้แก่กิจการ | en |
| dc.language.iso | th | en |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.subject | บริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด – การตลาด | en |
| dc.subject | Hi Tech Steel Center Co., LTD. – Marketing | en |
| dc.subject | ช่องทางการตลาด | en |
| dc.subject | Marketing channels | en |
| dc.subject | การจัดการตลาด | en |
| dc.subject | Marketing – Management | en |
| dc.subject | อุตสาหกรรมรถยนต์ | en |
| dc.subject | Automobile industry and trade | en |
| dc.title | การเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด | en |
| dc.title.alternative | Increasing Sales and Market Share of Hi-Tech Steel Center Co., Ltd. | en |
| dc.type | Independent Studies | en |
| dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
| dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |