Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาหาแนวทางการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และส่วนผสมทางการตลาด วิเคราะห์ปัญหาและกลยุทธ์วิธีการแก้ปัญหา ในการดำเนินงานขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและสามารถแข่งชันกับเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การศึกษาครั้งนี้ใช้วีธีการศึกษาโดยรวบรวมข้อมูล สถิติ นโยบายและกลยุทธ์ในการดำเนินงานขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เปรียบเทียบข้อมูลกับคู่แข่งขันในกิจการโทรคมนาคมภายในประเทศนำมาวิเคราะห์เขิงพรรณนาโดยใช้ทฤษฎีต่าง ๆ ประกอบการวิเคราะห์ เช่น SWOT Analysis, Five Force Model, Marketing Mix, Value Chain และแนวคิดทฤษฎีจากผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้ส่วนแบ่งทางการคลาดขององค์การโทรศัพท์ฯ ลดลงมาจาก
1. ผลิตภัณฑ์และบริการ
2. ช่องทางการจัดจำหน่ายในเรื่องบุคลากร
3. การประชาสัมพันธ์
ผลจากการศึกษาครั้งนี้พบประเด็นที่พิจารณาเป็นข้อเสนอแนะ สำหรับองค์การโทรศัพท์ฯ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันขององค์การ คือ การพัฒนาการบริหารการจัดการสมัยใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้สูงขึ้น การเสริมสร้างความเข้มแข็งของโครงข่าย เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพอย่างแท้จริง ตลอดจนให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการตลาดที่คำนึงถึงคุณภาพบริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้าซึ่งองค์การโทรศัพท์ฯ ควรปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ฯ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กำหนดไว้