DSpace Repository

ISO 9002 ด้านการบริการรับฝาก-ถอน : ศึกษากรณีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ สังข์เกษม
dc.contributor.advisor Suchart Sangkasem
dc.contributor.author ภัทรานันทิ ตังคะสุวรรณ
dc.contributor.author Pattranan Tangkasuwan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-05-19T12:30:22Z
dc.date.available 2025-05-19T12:30:22Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3878
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อวัดคะแนนของความพึงพอใจก่อน-หลัง ISO 9002 ของผู้ใช้บริการฝาก-ถอน กรณึศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ณ สาขาที่สังกัดพัฒนาธนกิจ 13 และได้รับ ISO 9002 แล้วจำนวน 354 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนโดยภาพรวมก่อน-หลัง ISO 9002 โดยใช้วิธีทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญ (t<0.05) จะเห็นว่าคะแนนรวมของหลังการนำระบบ ISO 9002 มาใช้แล้วจะได้ตะแนนรวมสูงกว่าก่อนการนำระบบ ISO 9002 นั่นแสดงว่าลูกค้าหรือผู้ใช้บริการนั้น มีความพึงพอใจในระบบ ISO 9002 มากกว่าการบริการที่กอนจะนำระบบ ISO 9002 มาใช้ 2.คะแนนรวมของผู้ใช้บริการ ธนาคารประเภทตางๆ ก่อน-หลัง การนำระบบ ISO 9002 ซึ่งแสดงผลได้ดังนี้ ลูกค้าที่ใช้บริการด้านเงินฝาก ลูกค้าใช้บริการด้านต่างประเทศ และลูกค้าที่ใช้บริการเสริม ผู้วิจัยได้ใช้วิธีทางสถิติ อย่างมีนัยสำคัญ (t<0.05) จะเห็นว่าคะแนนรวมของผู้ใช้บริการทั้ง 3 ด้านที่กล่าวมาเหมือนกันคือ คะแนนรวมหลังใช้ระบบ ISO 9002 สูงกว่าคะแนนรวมก่อนใช้ระบบ ISO 9002 แสดงว่าลูกค้าที่ใช้บริการทั้ง 3 ด้าน มีความพึงพอใจในระบบ ISO 9002 มากกว่าการบริการที่ก่อนนำระบบ ISO 9002 มาใช้ 3. คะแนนรวมของผู้ใช้บริการด้านสินเชื่อก่อน-หลัง การนำ ISO 9002 นั้นโดยใช้วิธีทางสถิติแต่ไม่มีนัยสำคัญ จะพบว่าคะแนนรวมของผู้ใช้บริการหลังการนำระบบ ISO 9002 มาใช้สูงกว่าคะแนนรวมของก่อนนำระบบ ISO 9002 มาใช้ นั้นแสดงว่าลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อมีความพึงพอใจในระบบ ISO 9002 สรุป ระบบ ISO 9002 นั้นเหมาะสมแก่ธุรกิจธนาคาร เพราะจากผลการวิจัยพบว่า คะแนนรวมของความพึงพอใจหลังทำ ISO 9002 สูงกว่าก่อนทำ ISO 9002 นั้นแสดงว่าลูกค้าพึงพอใจในบริการหลังเปลี่ยนระบบ ISO 9002 ข้อเสนอแนะ การที่ธุรกิจจะคิดริเริ่มหรือมีการเปลี่ยนระบบบริการนั้นควรจะมีการสร้างคุณภาพของพนักงานภายในองค์กรให้ดีเป็นมาตรฐานก่อน การบริหารบุคลากรภายในองค์การถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมภายใน ซึ่งสามารถควบคุมได้ เมื่อจัดการบริหารภายในเรียบร้อย ผล คือบุคลากรมีคุณภาพแล้ว ย่อมจะเสนอบริการได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานยังผลให้การที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น ข้อเสนอแนะจึงเน้นเรื่องการควบคุมบริหารภายใน ดังนี้ 1. ธนาคารควรจะมีการอบรมพนักงานทุกระดับชั้นให้มีความรู้ เข้าใจ ทราบถึงประโยชน์ของ ISO 9002 ที่มีต่อธนาคารและพนักงานอย่างลึกซึ้ง จนเป็นเหตุให้พนักงานเต็มใจที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือ Procedure แล้วทุกอย่างจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ผลตามมา คือ ลูกค้าจะได้บริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน 2. จัดการฝึกอบรมพนักงานทุกระดับชั้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาบุคลากรทั้งในด้านความรอบรู้ในระบบคุณภาพ ISO 9002 รวมถึงการควบคุมระบบให้มีการพัฒนาอย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐาน 3. ฝ่ายจัดการควรพัฒนาปรับปรุง ระบบงานให้มีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เข้าใจง่ายต่อการทำงานและสาขาสามารถนำมาปฏิบัติงานได้อย่างมีมาตรฐาน 4. ทุกสาขาฝ่ายการจัดการควรเสริมสร้างผู้ประสานงานและมีความรอบรู้ในระบบงาน ISO 9002 อย่างแท้จริง ติดตามและตรวจสอบรายงานเอกสารแต่ละสาขาอย่างต่อเนื่อง ว่ามีการปฏิบัติถูกต้องตรงตามมาตรฐาน 5. สร้างแรงจูงใจหรือกระตุ้นพนักงาน ให้เห็นความสำคัญ ISO 9002 โดยนำไปใช้ในการพิจารณาความดีความชอบของสาขา คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จะมีการกระตุ้นให้สาขาสร้างผลงาน คือ ให้มีการแข่งขันกันทำผลงาน โดยแบ่งเป็นกลุ่มแล้วถ้าสาขาใดได้รับรางวัลที่ 1 คือ เป็นสาขาดีเด่น และรางวัลรองลงมาคือ สาขาที่ได้รับรางวัลชมเชย จะมีเงินรางวัลมากมายให้สาขานั้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) en
dc.subject Siam Commercial Bank Public Company Limited en
dc.subject ไอเอสโอ 9002 en
dc.subject ISO 9002 Standard en
dc.subject การควบคุมคุณภาพ en
dc.subject Quality control en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject คุณภาพบริการ en
dc.subject บริการลูกค้า – การควบคุมคุณภาพ en
dc.subject Customer services -- Quality control en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.title ISO 9002 ด้านการบริการรับฝาก-ถอน : ศึกษากรณีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative ISO 9002 of the Express Counter Service : A Case Study of Siam Commercial Bank Public Company Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account