dc.contributor.advisor |
ธิดารัตน์ โชคสุชาติ |
|
dc.contributor.advisor |
Tidarat Choksuchart |
|
dc.contributor.author |
มนัสนันท์ มงกุฎวิสุทธิ์ |
|
dc.contributor.author |
Manasanan Nongkutviisut |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-08T08:16:26Z |
|
dc.date.available |
2025-06-08T08:16:26Z |
|
dc.date.issued |
2011 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาความต้องการการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยการจัดการเรียนการสอน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลและด้านปัจจัยเกื้อหนุน ศึกษาปัจจัยข้อมูลส่วนตัวที่ส่งผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานครโดยเฉลี่ยแตกต่างกัน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติ Chi-square และ F-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด และการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ สถานภาพ และระดับการศึกษา มีผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 5 ด้านแล้ว พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าในปัจจุบันภาษาจีนธุรกิจมีความสำคัญระดับปานกลางมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเลย ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเรียนภาษาเพื่อธุรกิจอยู่ในระดับปานกลางเป็นจำนวนมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าปัจจุบันสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจยังมีไม่เพียงพอ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสถานที่ที่เหมาะสมกับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ที่ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยและผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น. |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ความต้องการ (จิตวิทยา) |
en |
dc.subject |
Need (Psychology) |
en |
dc.subject |
ทุนมนุษย์ |
en |
dc.subject |
Human capital |
en |
dc.subject |
ภาษาจีนธุรกิจ – การศึกษาและการสอน |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Business Chinese – Study and Teaching |
en |
dc.subject |
การฝึกอบรม |
en |
dc.subject |
Training |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการเลือกเรียนภาษาจีนธุรกิจ |
en |
dc.title.alternative |
Factors Influencing the Demand for Learning for Learning Business Chinese Language |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |