Abstract:
การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ ที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2540 จํานวน 344 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมประชาธิปไตยอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาแต่ละด้านจะเห็นได้ว่านักเรียนมีพฤติกรรมประชาธิปไตยด้านความสามัคคีมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดสร้างสรรค์และเคารพในสิทธิของผู้อื่น ตามลำดับ 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติโดยที่นักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยมากกว่านักเรียนชาย 3. การอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมและแบบให้พึ่งตนเองเร็วส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตย 4. บรรยากาศในโรงเรียนที่ส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยมากที่สุด คือ บรรยากาศในโรง เรียนด้านจิตใจ รองลงมาคือ บรรยากาศในโรงเรียนด้านกายภาพ 5. โรงเรียนที่มีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนมากกว่าโรงเรียนอื่น ๆ คือ โรงเรียนบุรารักษ์ รองลงมาคือโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม
ข้อเสนอแนะ 1.พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะร่วมมือสนับสนุนให้เด็กมีความรู้ สึกนึกคิดของตนเองสูงขึ้น 2.พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรตระหนักถึงการอบรมเลี้ยงดู ควรให้ความรัก ความอบอุ่น การ เอาใจใส่ดูแล ให้ความยุติธรรม และยอมรับในความคิดความสามารถของเด็ก ให้ความร่วมมือ และให้ข้อคิดแก่เด็กในโอกาสอันควร 3.บรรยากาศของโรงเรียนมีความสำคัญมาก ผู้ที่เกี่ยวข้องควรได้ตระหนักถึงผลการศึกษานี้ โรงเรียนควรสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยที่ดีเพื่อรักษาความรู้สึกที่ดีของนักเรียนไว้ นอกจาก นั้นควรจะจัดการเรียนการสอนหรือสภาพสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เช่น พฤติกรรมของครู กลุ่มเพื่อน ฯลฯ