DSpace Repository

ความสามารถในการแข่งขันการส่งออกอุตสาหกรรมไม้ของไทย : กรณีศึกษาไม้ปาร์เก้แซนวิช

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัช สงวนวงศ์วาน
dc.contributor.advisor Wirat Sangaunwongwan
dc.contributor.author มัณฑนา ใจรู้รอบ
dc.contributor.author Monthana Jairurob
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-06-08T09:21:42Z
dc.date.available 2025-06-08T09:21:42Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3952
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract การทำภาคนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแข่งขันการส่งออกอุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิช เพื่อให้ทราบถึงสภาพปัญหา และอุปสรรรศของการผลิตและการส่งออก อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิชของไทยอันจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ศึกษาข้อมูลด้านการส่งออกจากหน่วยงานราชการ น้ามาวิเคราะห์เชิงพรรณา (Descriptive Analysis) และวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) ใช้ดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปราก (RCA) เปรียบเทียบกับคู่แข่งขันในภูมิภาคเอเชีย ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. ความสามารถในการแข่งขันการส่งออก อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แชนวิชของไทยไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น ไทยยังเป็นรายเล็ก ในการนำเข้าของตลาด 3 ตลาด 2. ค่า RCA ของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่กับตลาดเนเธอร์แลนด์ และตลาดญี่ปุ่นลดลง จากข้อมูล ในช่วงปี 2538-2541 3. การส่งออกอุดลาหกรรมไม้ในภูมิภาคเอเชีย ไทยยังมีคู่แข่งขันที่น่ากลัว คือ คือ อินโดนีเซีย จีน และมาเลเซีย จากการวิเคราะห์มีค่า RCA สูงกว่าไทย 1.72 ถึง 2.95 เท่า ข้อเสนอแนะ 1. ผู้ผลิตควรให้ความสนใจกับการพัฒนาคุณภาพ อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้เซนวิช เพื่อสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ 2. ให้ความสนใจในการพัฒนาแรงงาน ให้มีความรู้ ความชำนาญ และมีประสิทธิภาพสูง 3. สร้างสรรค์ ตราสินค้าของไทย ให้เป็นที่ยอมรับกับตลาดต่างประเทศ 4. พัฒนากลวิธีการค้า และการตลาดระหว่างประเทศให้มากขึ้น 5. รัฐบาลควรจัดตั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดหาข้อมูล และข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับตลาดภายนอกเพื่อให้ ผู้ส่งออกรับทราบข้อมูลได้ถูกต้อง 6. หน่วยงานของรัฐควรมีการพัฒนาและปรับปรุงวิธีการทำงานให้มีความรวดเร็ว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ) en
dc.subject Comparative advantage (International trade) en
dc.subject อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิช en
dc.subject Parquet Sandwish Industry en
dc.title ความสามารถในการแข่งขันการส่งออกอุตสาหกรรมไม้ของไทย : กรณีศึกษาไม้ปาร์เก้แซนวิช en
dc.title.alternative The Ability to Compete in Wood Export Industry : A Case Study of Parquet Sandwish en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account