DSpace Repository

ทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสนาะ ติเยาว์
dc.contributor.advisor Sanoh Tiyao
dc.contributor.author ภูษณิศา สุวพรศิลป์
dc.contributor.author Phusanisa Suvapornsilp
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-06-18T04:03:48Z
dc.date.available 2025-06-18T04:03:48Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3999
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้มี 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาทัศนคติของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกับทัศนคติของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตปริมณฑลฝั่งตะวันออกและเขตจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 15 สาขา และ 2 สำนักงานเขต จำนวนพนักงาน 224 คน เครื่องมือที่ไช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย คำถาม 3 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของพนักงาน ส่วนที่สอง เป็นทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานใน 6 ด้าน คือ ด้านองค์กร ด้านงานที่ปฏิบัติ ด้านสภาพการทำงาน ด้านผู้บังคับบัญชา ด้านเพื่อนร่วมงาน และด้านผลตอบแทน ส่วนที่สาม เป็นคำถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน การวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติ คือ ใช้ค่าร้อยละในการพรรณนาข้อมูล ส่วนในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผู้ ผู้วิจัยได้มีการใช้ตัวสถิติ คือ ไคสแควร์ (Chi-Square) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 สำหรับวิธีการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลเป็นหลัก โดยใช้โปรแกรม SPSS 9.01 for Windows และสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. ข้อมูลทั่วไปของพนักงาน ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา ระยะ เวลาปฏิบัติงาน ตำแหน่งในองค์การ อัตราเงินเดือน มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย 2. เกี่ยวกับทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย รวมทั้ง 6 ด้าน พบว่า พนักงานมีทัศนคติที่ดีในระดับมาก และเมื่อพิจารณาทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานในแต่ละต้าน พบว่าทัศนคติต่อผู้บังคับบัญชามีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนทัศนคติต่อผลตอบแทนที่ได้รับมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 3. ลำดับของทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย ในแต่ละด้านโดยเรียงจากคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปถึงต่ำสุดดังนี้ 1) ทัศนคติต่อผู้บังคับบัญชา 2) ทัศนคติต่องค์กร 3) ทัศนคติต่องานที่ปฏิบัติ 4) ทัศนคติต่อสภาพการทำงาน 5) ทัศนคติต่อเพื่อนร่วมงาน 6) ทัศนคติต่อผลตอบแทนที่ได้รับ 4. ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน พบว่า ปัญหาที่พนักงานคิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานมากที่สุด คือ ปัญหาเกี่ยวกับองค์กร และปัญหาเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติ ปัญหาที่รองลงมาคือ ปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคลภายในหน่วยงาน ได้แก่ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และรองลงมาอีก คือ ปัญหาเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้รับ และ ปัญหาเกี่ยวกับสภาพการทำงาน ผลการสำรวจครั้งนี้ ทำให้เข้าใจในเรื่องทัศนคติต่อสภาพการจ้างานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย และทราบถึงสาเหตุของทัศนคติต่อสภาพการจ้างงาน อันมีผลต่อความตั้งใจในการทำงานและมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) – พนักงาน – ทัศนคติ en
dc.subject Kasikornbank Public Company Limited – Employees – Attitudes en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ en
dc.subject Organizational commitment en
dc.subject การจ้างงาน en
dc.subject Employment en
dc.title ทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย en
dc.title.alternative Attitudes of Thai Farmers Bank Employee towards Job Employment en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account